Khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền: Tăng mạnh ở tuyến cơ sở

09:04, 04/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Việc khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại các cơ sở y tế tuyến huyện đã tạo cơ hội cho người dân lựa chọn phương pháp điều trị theo khả năng và tình trạng sức khỏe của bản thân.

TIN LIÊN QUAN

Từ sáng sớm, Khoa Y học cổ truyền của Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn có nhiều người dân đến khám, chữa bệnh. Ông Phạm Văn Tiến (66 tuổi) ở xã Bình Thới bị tai biến mạch máu não cho biết: “Tôi điều trị tại đây được 10 ngày rồi và tình trạng bệnh chuyển biến khá tốt. Các y, bác sĩ hướng dẫn tận tình cách tập phục hồi chức năng và được tư vấn điều trị bằng phương pháp châm cứu”.

Còn bà Nguyễn Thị Ty (70 tuổi), ở xã Bình Long bị thoái hóa khớp và đau cánh tay, điều trị tại trung tâm được hơn một tháng nay. Bà Ty chia sẻ, bà đã uống thuốc tây y và bệnh cũng giảm nhưng vẫn tái phát nhiều lần, giờ chuyển sang điều trị bằng đông y.

Bệnh nhân điều trị tại Khoa Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.
Bệnh nhân điều trị tại Khoa Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn.


Trung bình mỗi ngày Khoa Y học cổ truyền, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn tiếp nhận từ 15-20 bệnh nhân đến khám và có hơn 40 bệnh nhân đang điều trị nội trú. Đa số các bệnh nhân đến khám đều có các triệu chứng của bệnh xương khớp, cao huyết áp, thần kinh tọa, thoái hóa cột sống. Để phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh, trung tâm đã tranh thủ nhiều nguồn kinh phí để đầu tư, mua sắm một số trang thiết bị cần thiết như: Máy tập vật lý trị liệu, xe đạp, tập xà đơn, máy điện châm, đèn hồng ngoại... Lực lượng y, bác sĩ của khoa cũng cơ bản đảm bảo yêu cầu khám, chữa bệnh.

Trước đây, những bệnh lý nặng như di chứng tai biến phải chuyển đến các bệnh viện tuyến trên. Còn nay, trung tâm đủ điều kiện tiếp nhận và điều trị hầu hết các bệnh, kể cả các bệnh lý nặng. "Tuy đã đáp ứng công tác khám, điều trị, song do nhu cầu của người dân trong khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền ngày càng tăng, trong khi cơ sở vật chất của trung tâm chưa thể đáp ứng được, nên xảy ra tình trạng quá tải bệnh nhân điều trị nội trú...", Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn, bác sĩ Võ Hùng Viễn cho biết.

Cũng theo bác sĩ Viễn, năm 2018, số bệnh nhân đến khám, điều trị nội trú tại Khoa Y học cổ truyền tăng mạnh. Năm 2017, chỉ tiêu của khoa là 17 giường, nhưng nay đã tăng lên 30 giường. Năm 2017, trung bình chỉ có 19 bệnh nhân nội trú/ngày thì đến nay đã tăng từ 40-45 bệnh nhân/ngày, chiếm gần 1/4 tổng số bệnh nhân nội trú của cả trung tâm.

Thực tế cho thấy, việc khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền đã góp phần giảm bớt gánh nặng cho tuyến điều trị sử dụng phương pháp y học hiện đại, nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao cho bệnh nhân. Tuy nhiên, việc khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại một số bệnh viện, y tế cấp cơ sở vẫn đang gặp nhiều khó khăn về trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực... Do đó, ngành y tế cần có giải pháp nhằm từng bước khắc phục những tồn tại, khó khăn trên để công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền phát huy hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.     
    

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.