Điều trị lao: Đừng vội bỏ cuộc vì tác dụng phụ

10:04, 19/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh lao là bệnh phải điều trị trong thời gian dài, dùng nhiều thuốc kết hợp. Thuốc điều trị lao thường gây ra nhiều tác dụng phụ, có thể làm cho người bệnh nản chí, bỏ không điều trị, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả điều trị.
 
Hiện nay, thời gian điều trị lao từ 6-8 tháng, với lao kháng thuốc thì ít nhất là 20 tháng. Một trong những nguyên tắc của điều trị là, bệnh nhân không được tự ý ngưng thuốc giữa chừng, vì điều đó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn lao kháng thuốc, có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị. Bệnh nhân bị lao phải điều trị bằng nhiều thuốc. Trong quá trình sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau sẽ không tránh khỏi những tác dụng phụ, đây là một trong những nguyên nhân chính khiến người bệnh tự ý dừng thuốc, bỏ điều trị.

Nhân viên điều dưỡng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc điều trị lao.
Nhân viên điều dưỡng Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc điều trị lao.


Đa phần người bệnh hay gặp các tác dụng phụ mức độ nhẹ, thường xuất hiện ngay sau lần đầu uống thuốc hoặc xảy ra trong 1-2 tuần đầu uống thuốc. Nặng hơn là tác dụng phụ xảy ra ở gan, thận... âm thầm tiến triển trong thời gian dài. Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, bác sĩ Nguyễn Bé cho biết: Có 2 nhóm tác dụng phụ nhẹ (mức độ 1, 2).

 Biểu hiện như buồn nôn, đau bụng ít, đau khớp, ngứa phát ban nhẹ... Với trường hợp này thì theo dõi và dùng một số thuốc giải tác dụng phụ tương ứng. Đối với nhóm tác dụng phụ nặng, phải xử lý tích cực hơn, tạm ngừng hoặc ngừng nếu biết loại thuốc nào gây tác dụng phụ. Tác dụng phụ nặng dẫn đến sốc phản vệ. Trên thực tế tại Quảng Ngãi chưa có trường hợp bị sốc phản vệ. Ngoài ra, còn có một số tác dụng phụ khác, như vàng da, suy thận cấp xuất huyết, giảm thị lực nặng..., trường hợp này có thể ngừng và sử dụng thuốc thay thế.

Điều trị bệnh lao là một quá trình kỳ công của cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân. Khoảng 90% người mắc bệnh lao nếu tuân thủ phác đồ điều trị sẽ khỏi bệnh. Trong quá trình điều trị có thể xảy ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Người đang điều trị bệnh lao cần biết điều này, để có thể yên tâm tự theo dõi và chủ động gặp bác sĩ khi có biểu hiện tác dụng phụ của thuốc trong quá trình điều trị để được xử trí kịp thời.


Bài, ảnh: Bình Minh



 


.