Chất lượng các bệnh viện được nâng lên

05:04, 10/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các bệnh viện trong tỉnh đã từng bước cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện theo các tiêu chí của Bộ Y tế. Đây là một trong những giải pháp quan trọng trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB).

TIN LIÊN QUAN

Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Báy cho biết, sau 4 năm thực hiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, các bệnh viện trong tỉnh đã từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh. Kết quả kiểm tra chấm điểm 6 bệnh viện tuyến tỉnh và 14 bệnh viện huyện, thành phố cho thấy, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm cải tiến chất lượng bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng cường đầu tư thiết bị cho Khoa thận nhân tạo, đáp ứng nhu cầu chạy thận của người bệnh.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh tăng cường đầu tư thiết bị cho Khoa thận nhân tạo, đáp ứng nhu cầu chạy thận của người bệnh.


Một số bệnh viện như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tâm thần tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm... đã cải tiến khoa khám bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian chờ của người bệnh. Các bệnh viện từng bước đổi mới cơ chế quản lý, áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, từng bước nâng cao chất lượng KCB; giảm quá tải cho tuyến trên, tạo chuyển biến về tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Nhiều bệnh viện xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp.
 

Bình quân điểm chất lượng tại các bệnh viện đạt mức 2,47 điểm. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt điểm cao nhất (3,16 điểm). Thấp nhất là Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ (1,88 điểm). Trên cơ sở kết quả đánh giá hằng năm, các bệnh viện xác định được điểm mạnh, điểm yếu, làm căn cứ để cải tiến chất lượng trong thời gian đến.

Các bệnh viện cũng đã khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh, đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại như: Cải tiến quy trình KCB, kê thêm giường bệnh nhằm giảm thời gian chờ khám bệnh và thời gian thực hiện các xét nghiệm, thăm dò chức năng, thời gian thanh toán... Người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, công khai, minh bạch giá dịch vụ KCB. Công tác nghiên cứu khoa học được các bệnh viện quan tâm.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Báy, việc chấm điểm, đánh giá chất lượng bệnh viện vẫn còn nhiều hạn chế. Một số bệnh viện vẫn còn tình trạng quá tải, chưa đáp ứng nhu cầu người bệnh, gây khó khăn khi thực hiện các hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện. Nhiều đơn vị y tế bình quân điểm vẫn còn khá thấp, tập trung ở miền núi.

Nguồn nhân lực ở miền núi, hải đảo còn hạn chế về trình độ, thiếu bác sĩ, nhất là bác sĩ chuyên khoa, nên gặp khó khăn trong việc triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao để nâng tầm, nâng hạng bệnh viện. Công tác xã hội hóa hoạt động KCB đạt hiệu  quả chưa cao. Đến nay chỉ có 2/19 bệnh viện công lập thực hiện xã hội hóa, quy mô nhỏ lẻ ở một vài dịch vụ. Cùng với đó là cơ sở vật chất một số đơn vị y tế còn nhiều khó khăn.

Trong giai đoạn tới, các đơn vị y tế cần huy động mọi nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng tốt hơn nhu cầu KCB; chuẩn hóa chất lượng bệnh viện theo các tiêu chí quy định của Bộ Y tế. Cùng với đó, theo bác sĩ Lê Báy, cần có giải pháp giải quyết tình trạng quá tải, hạn chế thấp nhất tình trạng người bệnh phải nằm ghép. Tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh gắn với cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ theo hướng đồng bộ, chuyên sâu, đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng.


 Bài, ảnh: Trí Phong



 


.