Trạm y tế xã, phường: Cần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

10:03, 25/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trạm y tế xã, phường có vai trò rất lớn trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Tuy nhiên, thời gian qua, mạng lưới y tế cơ sở này chưa thật sự phát huy hiệu quả.

Trong khi những bệnh viện tuyến tỉnh, huyện luôn trong tình cảnh quá tải, thì nhiều trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh lại có ít người bệnh đến khám, điều trị.

Trạm y tế vắng... bệnh nhân

Tại Trạm Y tế phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) vào sáng 19.3, dù cơ ngơi được xây dựng khang trang, với mức đầu tư hơn 5 tỷ đồng, nhưng số người đến khám, chữa bệnh khá vắng vẻ. Trong sổ ghi chép bệnh nhân của trạm,  từ 16 - 19.3 chỉ có 3 - 4 bệnh nhân/ngày đến liên hệ khám bệnh.

Y sĩ Trạm Y tế xã Bình Chánh (Bình Sơn) khám bệnh cho bệnh nhân.
Y sĩ Trạm Y tế xã Bình Chánh (Bình Sơn) khám bệnh cho bệnh nhân.


Đó cũng là trình trạng chung của nhiều trạm y tế trên địa bàn tỉnh. Ngoài những ngày tiêm chủng, thì hoạt động khám, chữa bệnh ở trạm y tế xã, phường khá đìu hiu.

Một trong những nguyên nhân khiến người bệnh chưa mặn mà đến trạm y tế khám, chữa bệnh, là vì người dân chưa tin trình độ y, bác sĩ trạm y tế, trang thiết bị thiếu...; cùng với đó là quy định thông tuyến khám, chữa bệnh. Từ ngày 1.1.2016, người dân đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu ở cơ sở y tế từ tuyến huyện trở xuống sẽ không bị giới hạn nơi khám, chữa bệnh, được thông tuyến khám, chữa bệnh BHYT trên cùng địa bàn. Vì vậy, hầu hết người bệnh đăng ký khám, chữa bệnh BHYT tại xã, phường đi thẳng lên bệnh viện huyện, thành phố.

Trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Nghiêm, bác sĩ Huỳnh Thúc Sinh, chia sẻ: "Do tuyến y tế cơ sở gần bệnh viện tỉnh, thành phố và phòng khám tư nhân nhiều, nên chúng tôi cũng đồng cảnh ngộ với các phường lân cận là có ít bệnh nhân đến khám, điều trị”.

Còn tại tuyến y tế cơ sở miền núi, hoạt động khám, chữa bệnh tại trạm y tế cũng còn hạn chế. Đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn còn thiếu và yếu. Một số trạm cơ sở vật chất còn hạn chế, trang thiết bị thiếu thốn, nên chưa thu hút người bệnh đến khám, điều trị. Đơn cử như Trạm Y tế xã Sơn Dung (Sơn Tây). Nhiều năm nay, trạm phải tận dụng phòng của Trung tâm Y tế huyện để làm việc, nên trạm chủ yếu thực hiện chức năng dự phòng là chính.

Tăng cường năng lực cho y tế cơ sở

Nhờ có mạng lưới y tế tuyến xã mà hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân triển khai thường xuyên, rộng khắp. Thế nhưng, hiện tại các trạm y tế đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Báy, cho rằng: "Trạm y tế xã đảm nhận 9 chức năng, nhiệm vụ. Các chương trình mục tiêu quốc gia hay những đợt tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, chăm sóc bà mẹ mang thai, quản lý các bệnh xã hội như HIV, lao phổi, tâm thần, da liễu, mắt học đường... đều do trạm y tế xã phụ trách.

Trong thời gian đến, để phát huy hiệu quả hoạt động của trạm y tế xã, phường, ngoài việc tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, chúng tôi sẽ tăng cường đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho y, bác sĩ nhằm đáp ứng việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đối với các trạm y tế gần bệnh viện tuyến huyện, thành phố, thì lãnh đạo bệnh viện có quyền điều chuyển nhân lực, trang thiết bị, để tránh lãng phí nhân lực, trang thiết bị tại y tế cơ sở”.

Bài, ảnh: KN

 


.