Phòng bệnh ung thư vú

07:02, 23/02/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Ung thư vú là căn bệnh thường gặp và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Theo thống kê tại Việt Nam mỗi năm ung thư vú gây tử vong khoảng 5.000 ca, trên 11.000 ca mắc mới, chiếm nhiều nhất trong các bệnh ung thư ở nữ giới. Nhưng ung thư vú sẽ hoàn toàn được khống chế và chữa khỏi nếu chị em phát hiện bệnh sớm, thực hiện đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Vì vậy, điều quan trọng nhất là hiểu được nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp phòng ngừa hiệu quả nhất.

Phát hiện sớm ung thư vú bằng cách tự kiểm tra vú
Phát hiện sớm ung thư vú bằng cách tự kiểm tra vú

Bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc bệnh viện Sản -  Nhi cho biết nguyên nhân gây ra bệnh ung thư vú: Do tuổi tác, bệnh ung thư vú thường gặp ở những phụ nữ ngoài 35 tuổi; yếu tố di truyền trong gia đình có người mắc bệnh; có con muộn hoặc không sinh đẻ, dậy thì sớm (trước 12 tuổi), mãn kinh muộn (sau 55 tuổi); những người thừa cân, ăn nhiều chất; đã có điều trị tia xạ vào vùng vú và những ai có tiền sử mắc bệnh ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hơn người bình thường.

Cách để chị em phát hiện sớm mắc bệnh ung thư vú rất đơn giản bằng các thao tác tự kiểm tra: dùng tay xoa đều quanh bầu ngực nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường như có u bằng hạt đậu xanh, hạt lạc, ngô thậm chí bằng quả táo hoặc là sờ ở vùng nách bên cạnh thấy một cái hạch nách; quan sát thấy núm vú tụt vào trong, chảy dịch hoặc máu, da ở vùng u vú sưng, đỏ, ngứa, phát ban; một bên vú đau bất thường. Khi có những hiện tượng trên có thể bạn đã mắc bệnh ung thư vú nên đến bệnh viện làm xét nghiệm lâm sàng để điều trị kịp thời.

Tùy thuộc vào giai đoạn phát triển của bệnh mà bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất. Phẫu thuật là phương pháp điều trị đầu tiên ở những trường hợp chưa di căn. Có nhiều loại phẫu thuật ung thư vú: cắt bỏ khối u, cắt bỏ toàn bộ vú, cắt bỏ toàn bộ vú tiết kiệm da, cắt bỏ toàn bộ vú có tái tạo vú. Sau phẫu thuật,  tùy vào tình hình người bệnh có thể điều trị xạ trị, hóa trị, hormon.

Bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc bệnh viện Sản -  Nhi nhấn mạnh: Cách tốt nhất để không mắc phải căn bệnh nguy hiểm này chị em phải biết cách chăm sóc bộ ngực của mình bằng chế độ ăn uống và luyện tập hàng ngày một cách khoa học như:

Nên ăn nhiều trái cây; rau xanh; các loại ngủ cốc; hạn chế thức ăn đóng họp, thực phẩm có nhiều đường, chất béo, thịt nướng, thịt chiên ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư vú.

Không uống bia, rượu, hút thuốc lá và tiếp xúc với các chất độc hại vì những chất này là nguyên nhân nguy hiểm nhất gây nên các bệnh ung thư. Hạn chế uống café vì trong café có chất cafein, xanthine nó thúc đẩy làm cho tuyến vú gia tăng có liên quan trực tiếp đến sự phát sinh của ung thư vú.

Tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao phù hợp để có sức khỏe lại duy trì trọng lượng cơ thể vì ít vận động làm cơ thể tăng cân phát phì. Khi béo phì, tế bào mỡ tăng sinh ra estrogen kích thích phát triển khối u vú.

Nghỉ ngơi hợp lý, duy trì tâm lý, tự thư giãn, cân bằng giữa công việc và cuộc sống hàng ngày không để strees xảy ra. Tinh thần vui vẻ, lạc quan sẽ tạo nên sức khỏe cho chị em.

Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm bệnh ung thư vú.
 
MINH HIỀN
 
 

.