Những thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa tự nhiên

03:02, 02/02/2018
.

Enzyme là một số chất được tìm thấy trong tất cả các tế bào sống của chúng ta. Các enzyme hoạt động như một chất xúc tác cho một số quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể hàng ngày.

Mặc dù cơ thể tự sản xuất tất cả các enzym cần thiết để tiêu hóa tinh bột, chất béo và protein có thể được sản xuất bởi chính cơ thể, nhưng chúng ta cũng có thể nhận được một số enzyme tự nhiên từ thực phẩm sử dụng hàng ngày nhất là những người đang bị các vấn đề tiêu hóa.


Enzyme bromelain có trong trái dứa

Bạn có thể đã từng gặp phải khó chịu trong miệng sau khi ăn quá nhiều dứa, đó là do các enzyme bromelain ở trong dứa. Bromelain là một enzyme giúp tiêu hóa các protein một cách hiệu quả. Bromelain đặc biệt còn được sử dụng để điều trị một số các rối loạn sức khỏe khác nhau, bao gồm cả đau đớn liên quan đến chứng viêm khớp.


Những thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa tự nhiênNhững thực phẩm giàu enzyme tiêu hóa tự nhiênDứa, đu đủ tốt cho tiêu hóa.

Enzyme papain có trong trái đu đủ

Giống như bromelain, papain trong đu đủ cũng có thể giúp bạn tiêu hoá tốt protein. Papain thường được sử dụng như một chất làm nhừ thịt khi nấu thức ăn. Thịt chứa nhiều tổ chức mô xơ cứng, dùng papain có thể tách các chuỗi protein trong tổ chức mô xơ cứng, do đó có tác dụng làm mềm thịt.
Enzyme amylase trong trái xoài


Nếu bạn mua một số xoài cứng và để chúng ở trên quầy, bạn sẽ thấy rằng xoài sẽ bắt đầu mềm trong một vài ngày. Điều này là do các quy trình chuyển hóa enzyme nhất định xảy ra trong trái xoài, cụ thể là do chất amylase. Amylase là một trong những enzyme tự nhiên có thể giúp phá vỡ một số tinh bột thành đường mantose.

Nhiều enzyme trong mật ong

Rất nhiều enzyme khác nhau được tìm thấy trong mật ong, chẳng hạn như các enzyme diastase, invertase và catalase. Mật ong có chứa các enzyme giúp tiêu hóa carbohydrate và protein bằng cách phân hủy chúng thành các axit amin cần thiết để cung cấp cho cơ thể.

Một số thảo dược tốt cho tiêu hóa

Một số loại thuốc thảo dược cũng có những tác dụng như các enzyme tiêu hóa tự nhiên kể trên. Hãy thử một số thảo dược dưới đây:

Cam thảo: Đây là một loại thảo dược bổ sung có thể giúp điều trị chứng rối loạn co bóp dạ dày và làm giảm các triệu chứng trào ngược dạ dày như ợ nóng. Bạn có thể dùng loại thảo mộc này dưới dạng trà hãm lấy nước.

Tinh dầu bạc hà: Bạn có thể nhai một số lá bạc hà để làm giảm đau dạ dày cũng như chứng đầy hơi.

Gừng: Gừng có thể giúp tiêu hóa tốt hơn giúp giảm đau bụng và giảm bớt buồn nôn. Có thể dùng loại trà gừng, kẹo gừng hoặc bột gừng.

Lô hội: Nước ép của lô hội có thể giúp tiêu hóa tốt. Lô hội giàu vitamin C cũng như axit amin có thể làm tăng lưu lượng máu đến hệ tiêu hóa.
 

Theo BS. Nguyễn Hải Lê/SKĐS

 


.