Trà dược trị mất ngủ

07:09, 09/09/2017
.

Mất ngủ là căn bệnh khá phổ biến. Cũng có thể nói mất ngủ khi khó ngủ hoặc trong giấc ngủ có quá nhiều chu kỳ thức và để lại một cảm giác lúc nào cũng thiếu ngủ.

Mất ngủ là căn bệnh khá phổ biến. Cũng có thể nói mất ngủ khi khó ngủ hoặc trong giấc ngủ có quá nhiều chu kỳ thức và để lại một cảm giác lúc nào cũng thiếu ngủ. Trước đây bệnh mất ngủ chủ yếu gặp ở người trung niên và già, thì nay với áp lực công việc, mất ngủ thường gặp ở mọi lứa tuổi.
 

Dùng trà thảo dược đúng cách hỗ trợ điều trị mất ngủ.
Dùng trà thảo dược đúng cách hỗ trợ điều trị mất ngủ.


Đối với người trưởng thành, nếu ngủ không đủ giấc hay mất ngủ kéo dài có thể gây ra các bệnh giảm trí nhớ, tăng huyết áp, tim mạch, béo phì, trầm cảm... Trẻ nhỏ mất ngủ nhiều sẽ ảnh hưởng đến chiều cao, rối loạn hành vi, khả năng nhận thức, không tập trung... Bài viết dưới đây nhằm cung cấp cho bạn đọc một số công thức trà dược giúp bạn có giấc ngủ ngon:

Bài 1: Nếu bị mất ngủ do thói quen sinh hoạt (ở người trẻ tuổi) không có giờ giấc khoa học hay căng thẳng lo nghĩ: long nhãn: 12g, thảo quyết minh 20g, tâm sen 6g cho vào 400ml rồi đun sôi, sau khi sôi vặn nhỏ lửa còn 100ml, uống trước khi đi ngủ

Bài 2: Nếu bị mất ngủ, thể chất suy nhược, hay vã mồ hôi, trong lòng có cảm giác bồn chồn không yên: toan táo nhân sao thơm, mỗi ngày sau bữa cơm tối lấy chừng 15 - 30g hãm với nước sôi trong bình kín, khoảng 15 - 20 phút thì dùng được, có thể hòa thêm chút đường trắng cho dễ uống.

Bài 3: Nếu bị mất ngủ có kèm theo tăng huyết áp, bệnh tim, ho hen: nấm linh chi mỗi ngày 3g, thái nhỏ, nghiền vụn hãm với nước nóng, uống thay trà hàng ngày.

    Ruồi bay, chấm đen trước mắt, dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể, đục dịch kính
    Cụ ông 72 tuổi chia sẻ cách "chấm dứt" Đờm Ho, Khó thở vì Hen suyễn, COPD

Bài 4: Nếu bị mất ngủ miệng khô, họng khát, trống ngực, tinh thần buồn phiền, bất an: tâm sen 2g, cam thảo sống 3g, hai thứ sấy khô, tán vụn, hãm với nước nóng, uống trong ngày.

Bài 5: Nếu bị mất ngủ kèm theo đau đầu, chóng mặt, dễ cáu giận, có thể có tăng huyết áp: cành hoặc lá lạc tươi rửa sạch, phơi hoặc sấy khô. Mỗi ngày lấy 30g, sắc với 400ml còn 150ml chia uống 2 lần trong ngày.

Bài 6: Nếu mất ngủ do mắc bệnh, sốt cao, môi khô, tâm âm bất túc, đại tiện táo, tiểu tiện sẻn : đăng tâm thảo 5g, lá tre tươi 30g, 2 thứ cho vào bình kín hãm với nước sôi uống trong ngày.

Bài 7: Nếu mất ngủ do tâm khí bất túc, tim đập nhanh, dễ hồi hộp, trí nhớ giảm sút: phục thần 100g, táo nhân 100g. Hai vị tán vụn, trộn đều, mỗi ngày lấy 50g, cùng với bột chu sa 1g (gói trong túi vải) hãm với nước sôi uống thay trà.

Bài 8: Nếu mất ngủ sau khi ốm dậy, sau khi mắc bệnh hiểm nghèo, hoa mắt, chóng mặt, trí nhớ kém: ngũ vị tử, kỷ tử, toan táo nhân, lượng bằng nhau. Tất cả sấy khô, tán vụn, trộn đều, mỗi ngày dùng 6g hãm với nước sôi uống thay trà.

Bài 9: Nếu mất ngủ kèm theo thiếu máu, râu tóc bạc sớm, đầu choáng, mắt hoa, trí nhớ suy giảm: tang thầm (quả dâu chín) 60g, mật ong 20g, hãm với nước sôi trong bình kín, uống trong ngày.
 

Theo BS. Lê Thị Hương/SKĐS

 


.