Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con

02:09, 05/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước tình hình mức sinh giảm mạnh, ngành DS-KHHGĐ hiện đang tăng cường công tác tuyên truyền với thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con” thay cho thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng chỉ có từ 1 đến 2 con”.

TIN LIÊN QUAN


 Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Đặng Văn Ngữ cho biết, hiện tại nước ta có cơ cấu dân số vàng, tuy nhiên trước tình hình mức sinh giảm mạnh trong những năm gần đây khiến nước ta đứng trước nguy cơ dân số bị già hóa. Tại tỉnh ta, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ giảm còn 2,1 - 2,03 con, đạt được mức sinh thay thế.

Cán bộ dân số xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) tuyên truyền chính sách dân số trực tiếp tại hộ dân.
Cán bộ dân số xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) tuyên truyền chính sách dân số trực tiếp tại hộ dân.


Trước những thành tựu cũng như thách thức trong công tác dân số, ngày 4.1.2016, Ban Bí thư Trung ương đã ra Kết luận 119-TW/KL về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 47-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. Đây là chủ trương có ý nghĩa quan trọng trong công tác dân số, chuyển từ DS-KHHGĐ  sang dân số và phát triển.

"Việc thay đổi thông điệp trong công tác dân số nhằm kéo dài thời gian cơ cấu dân số vàng, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh và làm chậm quá trình già hóa dân số. Tuy nhiên, cần phải hiểu thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con”, không có nghĩa là nới lỏng cho việc sinh con thứ ba trở lên. Đây cũng chính là một trong những vấn đề khó khăn của người làm công tác DS-KHHGĐ hiện nay", ông Ngữ nhấn mạnh.

Trước đây, người làm công tác dân số khuyến khích người dân chỉ nên sinh từ 1 đến 2 con; giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Tuy nhiên, nhiệm vụ của cán bộ dân số hiện nay là tuyên truyền để người dân sinh đủ 2 con. Theo số liệu thống kê của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, tỉnh đã đạt mức sinh thay thế, nhưng tại một số địa phương kinh tế - xã hội phát triển, số con bình quân của phụ nữ sinh đẻ thấp hơn hẳn so với địa bàn khó khăn.

Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP.Quảng Ngãi Lê Thị Ánh Sương, cho biết: "Nhiều phụ nữ ở khu vực thành thị “ngại" sinh con, nhiều cặp vợ chồng quyết định dừng ở một con với lý do không có thời gian chăm sóc con cái vì bận công việc kinh doanh, ngại việc chăm sóc "con mọn"... Mặc dù cán bộ chuyên trách dân số tích cực tuyên truyền, nhưng gặp nhiều khó khăn, đây là thách thức đặt ra đối với ngành dân số hiện nay".

Ngành DS-KHHGĐ hiện đang đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo duy trì vững chắc mức sinh thay thế. Công tác truyền thông đang được tăng cường với nhiều hình thức như: Truyền thông chiến dịch, truyền thông lồng ghép, truyền thông nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp...

Trong bối cảnh mới, nhất là trước sự thay đổi về thông điệp truyền thông, những người làm công tác dân số đã và đang nỗ lực chuyển hướng tuyên truyền, nhằm thực hiện chiến lược từ việc tập trung giảm sinh sang duy trì vững chắc mức sinh thay thế; tiếp tục vận động người dân thực hiện “dừng ở hai con để nuôi dạy cho tốt” ở khu vực có mức sinh cao, đồng thời từng bước điều chỉnh mục tiêu vận động phù hợp ở các khu vực có mức sinh thấp. Thay đổi thông điệp truyền thông để thay đổi nhận thức cho người dân, nhằm giải quyết tốt những vấn đề cơ cấu dân số, nâng cao chất lượng dân số và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là mục tiêu của ngành dân số.

“Thời gian tới, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác truyền thông dưới nhiều hình thức, nhằm nâng cao nhận thức về chất lượng dân số, chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong đó, chú trọng  hình thức truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, thông qua mạng lưới cộng tác viên dân số và cán bộ y tế cơ sở với những nội dung, hình thức, thông điệp phù hợp với các nhóm đối tượng, các vùng trong tỉnh”, ông Đặng Văn Ngữ nhấn mạnh.
  

Bài, ảnh: TRÍ PHONG  


 


.