Điểm tựa cho bệnh nhân nghèo

10:08, 31/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- 15 năm qua, Hội Châm cứu tỉnh là điểm tựa của bệnh nhân nghèo. Với tinh thần trách nhiệm "Lương y như từ mẫu", các y, bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa cho bệnh nhân bằng phương pháp y học cổ truyền.

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh Nguyễn Ngọc Lư phấn khởi cho biết, 15 năm qua, Hội không ngừng phát triển, với 200 thành viên đa số là bác sĩ, lương y có trình độ chuyên môn, tâm huyết với công tác khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT), như: Châm cứu, xoa bóp ấn huyệt, dùng thuốc đông dược và kết hợp y học hiện đại thủy châm... Hiện trên địa bàn tỉnh có 1 hội châm cứu cấp huyện và 10 chi hội ở các huyện, thành phố.

Duy trì tốt công tác khám, chữa bệnh

Hội Châm cứu tỉnh đã  duy trì tốt công tác khám, chữa bệnh, gìn giữ, bảo tồn cây thuốc quý để tận dụng nguồn dược liệu tự nhiên trong điều trị bệnh, góp phần bảo tồn và phát triển nền YHCT. Các hội viên đã tích cực tìm tòi, cải tiến phương pháp điều trị bệnh không dùng thuốc, hoặc có dùng thuốc ở mức độ hạn chế, ưu tiên dùng thuốc nam.

 Những năm qua, Hội Châm cứu tỉnh đẩy mạnh nhiều hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo.
Những năm qua, Hội Châm cứu tỉnh đẩy mạnh nhiều hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo.


Mỗi năm có hàng nghìn lượt bệnh nhân được các y, bác sĩ Hội Châm cứu tỉnh khám và chữa trị với các thủ thuật điện châm, thủy châm, quang châm và quang trị liệu bằng máy laser, chiếu đèn hồng ngoại, giác lể, vật lý trị liệu. Nhờ sự cứu chữa tận tình của các y, bác sĩ Hội Châm cứu tỉnh, nhiều bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Để góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh, Hội đã ứng dụng một số đề tài khoa học được triển khai tại phòng khám châm cứu từ thiện như: Ứng dụng châm cứu laser bán dẫn công suất; châm cứu chữa bệnh béo phì, tăng huyết áp, gai cột sống, thần kinh tọa, sỏi thận... Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho 283 lượt hội viên.  

Từ tấm lòng thiện nguyện

Hội Châm cứu tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội từ thiện, chăm lo cho đối tượng chính sách, tích cực hưởng ứng các cuộc phát động vì người nghèo của Mặt trận Tổ quốc các cấp, như ủng hộ gạo, thuốc cho đồng bào bị bão lụt, ủng hộ tiền nhân dịp Tết Nguyên đán, làm nhà tình thương...

Từ năm 2002 đến nay, các cấp hội đã khám, cấp thuốc miễn phí cho hàng chục nghìn lượt bệnh nhân nghèo. Trong vòng 15 năm qua, các cấp hội đã điều trị bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, bệnh nhân nghèo và tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện  với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng. Ông Lê Văn Nết, ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) bị liệt do tai biến, sau 1 tháng được các lương y Hội Châm cứu điều trị, nay đã đi lại được. Ông có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, nên ông Nết được điều trị miễn phí. “Tôi đi lại được như một kỳ tích, đó là nhờ sự cứu chữa tận tình của các lương y Hội châm cứu tỉnh", ông Nết vui mừng nói.

Ông Nguyễn Ngọc Lư, cho biết: Trong thời gian tới, Hội sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Củng cố, kiện toàn những cơ sở sinh hoạt hội chưa đều; tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở phòng chẩn trị đông y-châm cứu; áp dụng 468 phát đồ châm cứu của Bộ Y tế vào điều trị một số bệnh về thần kinh, cơ xương khớp. Hội tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 2166 của Thủ tướng Chính phủ về việc phát triển y dược học cổ truyền đến năm 2020; đẩy mạnh công tác truyền nghề, nghiên cứu phát triển khoa học kỹ thuật châm cứu, kết hợp đông-tây y trong điều trị cắt cơn nghiện ma túy và cai nghiện ma túy. Cùng với đó, Hội tăng cường đẩy mạnh xã hội hóa về công tác khám, chữa bệnh bằng châm cứu...

 

Bài, ảnh: KN

 


.