Đức Phổ: Phát triển đối tượng tham gia BHYT

10:07, 27/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian qua, huyện Đức Phổ đẩy mạnh tuyên truyền và có nhiều chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT.

TIN LIÊN QUAN

Các cấp ủy đảng, chính quyền ở huyện Đức Phổ luôn quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHYT. Nhờ đó, nhận thức của người dân trên địa bàn huyện về lợi ích khi tham  gia BHYT từng bước được nâng cao, số người tham gia BHYT tăng lên, chất lượng khám-chữa bệnh BHYT được cải thiện.

Tính đến hết tháng 6.2017, toàn huyện có trên 80% dân số tham gia BHYT. Mặc dù một số địa phương trên địa bàn huyện không còn hưởng “bao cấp” BHYT theo chế độ bãi ngang ven biển, nhưng huyện đã duy trì tốt chỉ tiêu tham gia BHYT.

Người bệnh được chụp bằng máy CT hiện đại tại Bệnh viện  Đặng Thùy Trâm. ẢNH: PV
Người bệnh được chụp bằng máy CT hiện đại tại Bệnh viện Đặng Thùy Trâm. ẢNH: PV


Xã Phổ Thạnh là một trong những địa phương có sự chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách BHYT.  Trước đây, xã Phổ Thạnh có hơn 22 nghìn người dân được cấp thẻ BHYT miễn phí, tuy nhiên trong một năm nay, địa phương đạt xã nông thôn mới, nên không còn được hưởng chính sách hỗ trợ. Với sự nỗ lực tuyên truyền của các cấp chính quyền, tỷ lệ người dân tham gia BHYT ở xã tăng cao, từ dưới 70% vào đầu năm 2017, đến nay tăng lên gần 80% dân số.

Bên cạnh kết quả đạt được, theo Giám đốc BHXH huyện Đức Phổ Bùi Văn Tám thì, để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, huyện còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều xã có dân số đông, nhưng tỷ lệ tham gia BHYT thấp; việc tham gia BHYT của nhiều người dân không liên tục qua các năm. Một số địa phương chưa thật sự quan tâm, quyết liệt đưa chỉ tiêu mở rộng đối tượng tham gia BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; nhiều xã phần lớn số lao động trong độ tuổi tham gia BHYT đi làm ăn xa. Để thực hiện lộ trình tham gia BHYT, BHXH huyện đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở; đưa việc thực hiện chính sách BHYT là tiêu chí đánh giá thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác thi đua hằng năm.

BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chỉ tiêu phát triển BHYT huyện giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời xây dựng kế hoạch giao chỉ tiêu tới các xã. Cán bộ chuyên quản BHXH phụ trách các xã, thị trấn thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt những thuận lợi, khó khăn của từng địa phương. Những địa phương thực hiện tốt sẽ được biểu dương, ngược lại có biện pháp xử lý, chấn chỉnh đối với các xã chưa hoàn thành chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, giúp họ hiểu được sức khỏe cộng đồng gắn với BHYT toàn dân.

Ông Bùi Văn Tám cho biết thêm, theo chỉ tiêu tỉnh giao, cuối năm 2017, huyện Đức phổ đạt 83% tỷ lệ dân số tham gia BHYT; phấn đấu đến năm 2020 có 90% người dân tham gia BHYT. Tin rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, với việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đề ra, huyện Đức Phổ sẽ đạt được chỉ tiêu đề ra trong thực hiện chính sách BHYT.
      

Trí Phong
 


.