Chung tay vì sức khỏe cộng đồng

09:07, 02/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chủ đề của ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1.7) năm nay, nhằm hướng đến việc nâng cao nhận thức và hành động thiết thực của cộng đồng, chung tay thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân cũng chính là vì sức khỏe của cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm, đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội.  

Khi hệ thống chính trị vào cuộc

Với hơn 90% tỷ lệ dân số tham gia BHYT, huyện Bình Sơn là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh trong công tác phát triển đối tượng BHYT. Có được kết quả này là nhờ hệ thống chính trị địa phương vào cuộc mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân...

Nhân viên đại lý BHXH xã Bình Trị (Bình Sơn) trao đổi quyền lợi khi tham gia BHYT cho các hộ gia đình.
Nhân viên đại lý BHXH xã Bình Trị (Bình Sơn) trao đổi quyền lợi khi tham gia BHYT cho các hộ gia đình.


Những năm qua, người dân xóm vạn chài An Hải, thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị (Bình Sơn) đã quen với việc “bao cấp” BHYT từ Nhà nước nhờ chính sách xã bãi ngang, nhưng năm 2017 thì không còn. Tuy nhiên, người dân không trông chờ vào Nhà nước mà đã bỏ tiền ra mua bảo hiểm, vì đã thấy được lợi ích khi tham gia BHYT. Vợ chồng ông Nguyễn Nhạn (65 tuổi), ở xóm An Hải dù kinh tế còn khó khăn, nhưng cả hai vợ chồng đều tham gia BHYT đều đặn. Cầm tấm thẻ BHYT vừa mua cho con trai, ông Nhạn bộc bạch: “Một năm chỉ bỏ ra hơn 600 nghìn đồng để mua BHYT, nhưng khi gặp rủi ro thì giá trị của nó lớn lắm. Tôi đã chứng kiến nhiều người không có thẻ BHYT bị bệnh tật phải chạy vay mượn để chữa trị dẫn đến nợ nần”.

Chủ tịch UBND xã Bình Trị Ngô Văn Thính, chia sẻ: “Ngay khi vừa cắt chế độ xã bãi ngang, việc duy trì chỉ tiêu BHYT là một thách thức cho địa phương. Vì thế, chúng tôi đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, để người dân hiểu rõ lợi ích BHYT mà chủ động tham gia”. Trong 5 tháng đầu năm 2017, xã Bình Trị đã có 1.153 người tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình.

Tỷ lệ bao phủ BHYT cũng đã đạt 90% dân số toàn xã. Chia sẻ về cách làm, giải pháp cụ thể, ông Thính cho biết: Để phát triển đối tượng tham gia, ngoài việc tăng cường tuyên truyền, xã còn rà soát các đối tượng chưa tham gia để tư vấn, vận động mua BHYT. Địa phương cũng thành lập tới 3 đại lý bán BHYT tại địa bàn thôn, trực tiếp đến nhà tư vấn, bán cho người dân; tăng việc chi hoa hồng cho người bán BHYT.

Toàn huyện Bình Sơn có hơn 179.300 dân số, thì có hơn 163.400 người tham gia BHYT. Theo chỉ tiêu tỉnh giao, cuối năm 2017 Bình Sơn phải đạt 90% tỷ lệ dân số tham gia BHYT, nhưng đến thời điểm này huyện không những về đích sớm mà còn vượt chỉ tiêu.

Giám đốc BHXH huyện Bình Sơn Lê Thanh Thảo, cho biết: “Để giữ kết quả này vẫn còn nhiều thách thức. Bởi địa phương hiện còn 6 xã, với hơn 77 nghìn dân đang được Nhà nước cấp BHYT 100% theo diện xã bãi ngang, nên về lâu dài, chính sách này không còn, thì chỉ tiêu đạt BHYT toàn dân sẽ gặp khó. Do đó, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, nhất là đẩy mạnh tuyên truyền thông qua đối thoại trực tiếp, huy động hội đoàn thể của địa phương vào cuộc, để mỗi người dân từ chỗ thụ hưởng sang chủ động tham gia BHYT”.

Vì mục tiêu BHYT toàn dân

Cách đây 6 năm, nhận thấy những lợi ích của thẻ BHYT, ông Nguyễn Mạnh, ở thôn Kim Khánh, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) đã mua BHYT cho cả gia đình. Tháng 11.2016, vợ ông Mạnh phát bệnh ung thư tuyến giáp. Tổng chi phí cho mỗi lần điều trị từ 15 - 35 triệu đồng, nhờ có thẻ BHYT, nên gia đình chỉ chi trả 20% trong tổng chi phí điều trị. "Nếu không có BHYT, gia đình tôi phải chi trả hơn 100 triệu đồng", ông Mạnh cho biết.

Nhiều người bệnh hiểm nghèo được trợ lực từ BHYT để giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh.
Nhiều người bệnh hiểm nghèo được trợ lực từ BHYT để giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh.


Đối với những bệnh nhân chạy thận nhân tạo, mắc bệnh hiểm nghèo... khi có thẻ BHYT sẽ không phải lo nhiều về kinh phí điều trị. Trong khi đó, với những người chưa có thẻ BHYT mà không may bị đau ốm sẽ là gánh nặng cho kinh tế gia đình, nhất là từ ngày 1.6.2017, các cơ sở y tế công lập sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới tăng 20-50% cho hơn 1.900 dịch vụ y tế (đối với nhóm đối tượng không có thẻ BHYT) và một số dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT.

Hiện nay, Quảng Ngãi có hơn 85% dân số tham gia BHYT. Như vậy, còn hơn 200 nghìn người chưa tham gia BHYT. Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh phải có trên 90% dân số tham gia BHYT. Từ nay đến năm 2020, khoảng thời gian không còn dài, nên mục tiêu trên là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị.

Năm 2017, việc triển khai và thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác BHXH, BHYT tiếp tục được chú trọng và triển khai hiệu quả. Thời gian qua, ngoài việc chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện, BHXH tỉnh còn phối hợp với Sở KH&ĐT, Cục Thuế, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh... nắm chắc số lượng đơn vị, doanh nghiệp cấp phép thành lập và đang đăng ký mã số thuế hoạt động trên địa bàn, nhưng chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN để ban hành văn bản đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thực hiện việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Tổ chức ký kết chương trình phối hợp thực hiện BHXH, BHYT, BHTN với các đơn vị để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện. Phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, góp phần làm thay đổi nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động và người dân về chính sách BHYT.

Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bùi Quang Danh cho biết, trong thời gian tới, BHXH tỉnh đẩy mạnh một số giải pháp để tăng nhanh tỷ lệ tham gia tại các nhóm đối tượng đang có tỷ lệ tham gia BHYT thấp. Tiếp tục phát triển, mở rộng đa dạng hóa hệ thống các đại lý thu thông qua hệ thống bưu điện, UBND xã, hội nông dân, hội phụ nữ và trạm y tế các xã, phường... nhằm đảm bảo mỗi thôn, tổ dân phố đều có một điểm thu BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, để tăng khả năng tiếp cận của người dân với chính sách BHXH. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia BHYT; đẩy nhanh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh BHYT và phối hợp với ngành y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế, để đảm bảo quyền lợi, sự hài lòng của người bệnh khi tham gia BHYT.

Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản về việc hỗ trợ phần tự đóng cho đối tượng thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình nông-lâm-ngư-diêm nghiệp có mức sống trung bình và học sinh, sinh viên tham gia BHYT...
      

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.