Cách phát hiện sớm bệnh viêm xoang

10:07, 19/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Viêm xoang là một trong những bệnh gây tốn kém về thời gian, chi phí điều trị, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người bệnh.
 
Hiện nay, viêm xoang là một bệnh khá phổ biến, với tỷ lệ người mắc khoảng 5% dân số. Môi trường không khí ngày càng ô nhiễm bởi hoá chất độc hại, khói, bụi tại nơi ở, nơi làm việc là những yếu tố dễ gây viêm xoang. Thời tiết thường xuyên thay đổi cũng làm tăng nguy cơ cho các bệnh về đường hô hấp, như viêm họng, viêm mũi, viêm amydan, viêm thanh quản... là nguy cơ dẫn đến khả năng gây nhiễm trùng xoang và viêm xoang.

 Sơ đồ vị trí các xoang mặt ở người trưởng thành.
Sơ đồ vị trí các xoang mặt ở người trưởng thành.


 Triệu chứng của bệnh viêm xoang rất dễ nhầm với các bệnh ở mũi, họng, khiến người bệnh có tâm lý chủ quan, mua thuốc tự điều trị tại nhà. Khi bệnh tiến triển nặng thì mới đến gặp bác sĩ, khi đó bệnh đã chuyển sang nặng, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Bác sĩ Hà Hoàng Tiên, Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, cho biết: “Xoang chính là những hốc rỗng chứa không khí nằm ở vùng sâu, nông có kích thước lớn nhỏ trong hộp sọ, gồm có xoang sàng, xoang hàm, xoang trán và xoang bướm. Các xoang này được nối với mũi bằng ống và khi bị viêm tắt đường ống, thì gây ra viêm mũi xoang. Viêm mũi xoang khi niêm mạc lót lòng viêm xoang bị viêm phù nề ứ đọng dịch lại từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút tạo tác nhân gây bệnh viêm xoang”.

 Viêm xoang gồm viêm xoang cấp và viêm xoang mạn. Viêm xoang cấp tính thường điều trị nội khoa, còn mạn tính thì phải điều trị ngoại khoa. Bệnh lý của viêm xoang cấp tính cũng giống như bệnh lý của mọi loại viêm cấp khác, nghĩa là có xung huyết, có phù nề tại chỗ và thoát dịch.

Niêm mạc xoang có nhiều khả năng trở lại bình thường, nếu các dịch tiết được thoát ra ngoài. Viêm xoang mạn tính có sự biến đổi của niêm mạc xoang, niêm mạc có thể dày lên, dị sản biến thành polip hoặc xơ hóa và teo.

Chúng ta nên chú ý những biểu hiện của bệnh viêm xoang để kịp thời điều trị: “Viêm xoang có các triệu chứng chính là đau nhức, nghẹt mũi, chảy mũi và bốc mùi. Tùy vào ngữ cảnh cấp tính hay mạn tính có khi các triệu chứng này xuất hiện đầy đủ và có khi không đầy đủ. Xoang hàm thường đau nhức ở trước, trên và 2 bên mũi, xoang sàng đau giữa hai mắt, xoang trán đau giữa 2 khung mày.

Xoang sàng sau và xoang bướm thì đau sâu ở hai mắt và đau xương chẩm ở phía sau. Có thể chảy mũi trong, chảy mũi đặc, có khi chảy máu ở trường hợp cấp tính. Có thể nghẹt 1 bên hoặc 2 bên mũi. Triệu chứng nặng thường gặp ở  một số trường hợp là bốc mùi hay giảm khứu giác”, bác sĩ Hà Hoàng Tiên cho biết.

Ngoài ra, khi có các triệu chứng như liên tục hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau tức vùng mặt, trán thì cũng cần nghĩ đến viêm xoang và nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai – mũi - họng.


                      Kim Liên


 


.