Tiếp sức người bệnh

05:06, 30/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là một trong những hoạt động nổi bật của phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế phát động là Chương trình ''Tiếp sức người bệnh" được triển khai thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Qua tiếp cận chúng tôi nhận thấy, chương trình này đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, giảm đáng kể tình trạng quá tải, mất trật tự, từng bước xây dựng hình ảnh bệnh viện thân thiện đối với bệnh nhân.

Bác sĩ Đinh Tất Thắng - Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết,  Đội tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” được thành lập từ tháng 1.2016. Đây là lực lượng chủ công trong việc vận động các đoàn viên là cán bộ, nhân viên y tế tại các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tình nguyện tham gia.

Tổ Chăm sóc khách hàng và
Tổ Chăm sóc khách hàng và "Tiếp sức người bệnh" của Bệnh viên Đa khoa tỉnh hướng dẫn người dân khám chữa bệnh.

Sau 1 năm hoạt động, Đội “Tiếp sức người bệnh” trở thành tiền đề để đến nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành lập Phòng Công tác xã hội, nhằm chăm sóc khách hàng và “Tiếp sức người bệnh”, bước đầu hoạt động hiệu quả với sự phối hợp tham gia của các tình nguyện viên (TNV) đến từ Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm.

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, từ thứ 2 đến thứ 6 đều có 8 TNV tham gia tiếp sức người bệnh trong giờ hành chính. Những địa điểm có TNV là khu vực tập trung đông bệnh nhân như các khoa: Khám bệnh, Xét nghiệm, Hồi sức cấp cứu, khu bảo hiểm nội trú - nơi thường xuyên có bệnh nhân phải di chuyển.

Tại các vị trí có TNV, cán bộ phòng CTXH và Đoàn Thanh niên Bệnh viện đều bố trí đoàn viên hoặc nhân viên y tế của khoa phối hợp, hướng dẫn để các TNV hoạt động hiệu quả. Trước đó, các TNV đã được tập huấn hướng dẫn sơ đồ bệnh viện, quy trình khám bệnh, kỹ năng giao tiếp, tư vấn cho bệnh nhân...

Thạc sĩ Phan Thị Thanh Tâm, Phụ trách Phòng CTXH cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh có sơ đồ phòng, khoa khá phức tạp. Bệnh nhân lần đầu đến khám sẽ mất rất nhiều thời gian. Tổ chăm sóc khách hàng và “Tiếp sức người bệnh” chịu trách nhiệm hỗ trợ bệnh nhân đến nơi khám, chữa bệnh; đồng thời trực tiếp hướng dẫn và giải đáp mọi thắc mắc trong khám, chữa bệnh khi bệnh nhân có nhu cầu.

Sau hơn một năm hoạt động, chương trình này đã được đông đảo bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ghi nhận và đánh giá cao. Ông Nguyễn Văn Phú  ở phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi)  thường xuyên đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám bệnh theo định kỳ bày tỏ: “Lần nào đến bệnh viện, các cháu TNV cũng chỉ dẫn tận tình, đưa tới các phòng khám. Nhờ có các cháu, việc khám bệnh của tôi nhanh chóng hơn rất nhiều”.

Bà Hồ Thị Hạnh ở xã Đức Chánh (Mộ Đức) cho biết thêm, bà chuyển từ tuyến huyện lên khám ở bệnh viện tỉnh, gặp nhiều bỡ ngỡ bởi thủ tục nhiều, phòng khám ở các chỗ khác nhau, nhưng nhờ các cháu TNV hướng dẫn, nên thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức.

Bác sĩ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phạm Ngọc Lân, cho biết: “Hiện tại, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hơn 1.000 lượt bệnh nhân điều trị ngoại, nội trú. Có đội tình nguyện, các bác sĩ của bệnh viện phần nào giảm bớt được áp lực và thực hiện tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Để hoạt động của đội ngày càng được nâng cao, thời gian tới, Phòng CTXH sẽ tiếp tục tổ chức những lớp tập huấn cho TNV, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
                       

Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.