Trạm y tế "căng mình" giữ chuẩn

09:05, 16/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng tiêu chí quốc gia về y tế xã là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Tuy nhiên, nhiều địa phương lại đang rơi vào tình trạng khó khăn trong việc duy trì giữ chuẩn.

TIN LIÊN QUAN

Sau 10 năm thực hiện chuẩn Quốc gia về y tế xã (giai đoạn 2001 - 2010) và triển khai Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã (giai đoạn 2011 - 2020), toàn tỉnh  có 79% xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế. Tuy nhiên, kết quả này chưa thật sự bền vững.

Nguy cơ “rớt chuẩn”

Tại Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi), thoạt nhìn ai cũng ngỡ đây là nhà dân. Không những vậy, trạm nằm trong diện “báo động đỏ” về sự xuống cấp. Trạm trưởng Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo, bác sĩ Võ Văn Tính cho biết: Cơ sở này được tận dụng nhà cũ của một hộ dân có từ trước năm 1975. Năm 2008, Trạm được công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, do xây dựng hơn 40 năm nay, nên cơ sở vật chất đã xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng nhu cầu làm việc, khám chữa bệnh cho người dân.

Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) tận dụng nhà dân từ trước 1975 đến nay để làm việc.
Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) tận dụng nhà dân từ trước 1975 đến nay để làm việc.


Thiết bị thiếu thốn, máy điện tim, siêu âm đều chưa có. Tường nhà đều nứt, có thể sập bất cứ lúc nào, nhất là phòng hậu sản và kế hoạch hóa gia đình. Hoạt động khám chữa bệnh và tiêm chủng, kế hoạch hóa gia đình... đều gói gọn trong khuôn viên 60m2. “Mùa mưa lũ, nước dột tứ phía, nhân viên không an tâm làm việc. Đến đợt tiêm chủng, trạm trở nên quá tải...”, bác sĩ Tính thông tin. Vì vậy, mong chờ lớn nhất của cán bộ, nhân viên ở đây là sớm có cơ ngơi khang trang,  để đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thực tế đó là lời cảnh báo cho nguy cơ rớt chuẩn quốc gia đối với cơ sở này.

Trong khi đó, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa, dù có 15 trạm y tế đạt chuẩn, nhưng vẫn còn một số trạm y tế của các xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Điền... chưa đảm bảo về cơ sở vật chất. Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa, bác sĩ Đặng Thị Phượng cho biết, địa phương có số trạm y tế đạt chuẩn khá nhiều, với 15/20 trạm. Tuy nhiên, hiện một số trạm ngoài việc cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn, thì việc duy trì chuẩn quốc gia gặp nhiều khó khăn, với các tiêu chí tỷ lệ suy dinh dưỡng, sử dụng nước sạch, thiếu cán bộ y tế lĩnh vực đông y... Đây cũng là thực trạng chung ở nhiều địa phương trong tỉnh.
 

Theo Sở Y tế, hiện nay nhiều xã đạt chuẩn quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh có điểm phúc tra giảm nhiều so với thời điểm được công nhận. Chủ yếu là do trang thiết bị lạc hậu, cơ sở vật chất xuống cấp, số hộ dân sử dụng nước sạch thấp, yếu về phát triển y học cổ truyền...

Cần nhiều giải pháp

Trong giai đoạn 1 (2001 - 2010), toàn tỉnh có 77/184 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, từ năm 2011 - 2017 có thêm 69 xã, phường, thị trấn đạt, nâng tổng số xã, phường, thị trấn trên địa tỉnh đạt chuẩn về y tế lên 146 địa phương. Trong khi việc duy trì đạt chuẩn giai đoạn 1 ở nhiều xã gặp khó khăn, thì theo Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011 - 2020, nhiều tiêu chí cần và đủ lại cao hơn so với thực tế ở nhiều địa phương.

Cụ thể như mỗi trạm y tế đạt chuẩn phải có ít nhất 10 phòng, khối nhà chính phải được xây dựng từ cấp 4 trở lên, nếu xuống cấp thì không đạt tiêu chí; các trạm phải có ít nhất 50% trang thiết bị theo danh mục đã ban hành gồm 176 loại, trong đó 2 trong 3 loại thiết bị là máy siêu âm, máy điện tim và máy đo đường huyết buộc phải có... Với những tiêu chí này, nhiều xã đạt chuẩn hiện nay sẽ không đủ điều kiện.

Hiện nay, cơ sở vật chất nhiều trạm y tế đã xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn. Song ở nhiều địa phương, chính quyền có tư tưởng "khoán trắng" công tác y tế cho các trạm y tế, dẫn đến việc xã hội hóa, nâng cao nguồn lực cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Trước thực tế nói trên, ngành y tế cần phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng với từng tiêu chí ở mỗi địa phương, để có giải pháp duy trì, phát triển các tiêu chí đã đạt chuẩn, đồng thời có phương án khắc phục, quan tâm đầu tư đối với những tiêu chí chưa đạt, nhằm đảm bảo chất lượng thật sự ở các trạm y tế đạt chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
         

Bài, ảnh: KN
 


.