80% số ca ung thư liên quan tới môi trường sống

02:05, 03/05/2017
.

Việt Nam đứng 78/172 quốc gia và vùng lãnh thổ về tỷ lệ mắc mới ung thư ở mức cao.

Theo PGS-TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện (BV) K, Bộ Y tế, nếu như vào năm 2000, số ca mắc mới ung thư tại nước ta là xấp xỉ 70.000 người thì hiện nay, con số này tăng lên 126.000 người, trong đó có khoảng 94.000 trường hợp tử vong. Trong đó, 5 loại ung thư thường gặp nhiều nhất ở nữ là ung thư vú, đại trực tràng, phổi, cổ tử cung và dạ dày; còn đối với nam giới là ung thư phổi, dạ dày, đầu trực tràng và thực quản. 

 

Loại ung thư thường gặp nhiều nhất ở nữ là ung thư vú
Loại ung thư thường gặp nhiều nhất ở nữ là ung thư vú

 

Đáng lo ngại là ước tới năm 2020, số người mắc mới ung thư tại Việt Nam sẽ tăng lên ít nhất là 190.000 ca/năm. Lãnh đạo BV K cũng chỉ rõ, ung thư là bệnh lý gây ra do nhiều nguyên nhân kết hợp, trong đó chỉ có dưới 10% ung thư phát sinh do các rối loạn trong cơ thể, còn lại có tới 80% do yếu tố môi trường sống. Trong số các nguyên nhân liên quan đến yếu tố môi trường sống thì hút thuốc, chế độ dinh dưỡng không hợp lý và ô nhiễm thực phẩm chiếm tới 65% nguyên nhân gây ung thư.

Làm rõ hơn về nhận định này, PGS-TS Trần Văn Thuấn cho biết, hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra 30% trong tổng số các loại ung thư như: ung thư phổi, ung thư thanh quản, thực quản, khoang miệng, bàng quan, tuỵ, vú, dạ dày, cổ tử cung. Chế độ ăn uống không hợp lý và ô nhiễm thực phẩm chiếm khoảng 35% nguy cơ gây ung thư. Trong đó, các chất bảo quản thực phẩm, nhuộm màu thực phẩm có nguồn gốc hóa học, các chất sinh ra từ thực phẩm nấm mốc, lên men gây ra nhiều loại ung thư đường tiêu hóa. Đối với các chất tăng trọng, thuốc trừ sâu, kháng sinh, chất phụ gia có trong thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người sử dụng, có thể gây ngộ độc cấp tính nhưng để phát triển thành bệnh lý ung thư thường phải sau thời gian dài tiếp xúc. 

 

QUỐC LẬP/Báo SGGPO


.