Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

03:04, 14/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chấm điểm, đánh giá chất lượng hoạt động của bệnh viện theo bộ tiêu chí của Bộ Y tế là một trong những giải pháp quan trọng trong việc cải tiến, đổi mới nâng cao chất lượng y tế, nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Năm 2013, Bộ Y tế đưa ra Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện gồm 83 tiêu chí, với hơn 1.500 tiểu mục đánh giá được kết cấu trong 5 phần: Hướng đến người bệnh - Phát triển nguồn lực - Hoạt động chuyên môn - Cải tiến chất lượng - Tiêu chí đặc thù chuyên khoa.

Năm 2016, Bộ Y tế tiếp tục nâng cấp tiêu chí đánh giá với phiên bản 2.0, được sửa đổi, bổ sung về nội dung các tiêu chí và nâng cấp mức độ khó và yêu cầu cao hơn phiên bản 1.0. Bộ tiêu chí đặt ra yêu cầu cụ thể để người bệnh được chăm sóc và điều trị chu đáo trong suốt thời gian từ khi vào bệnh viện cho đến khi xuất viện...

Người bệnh đã bắt đầu hài lòng hơn

Thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, triển khai BHYT toàn dân và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế... thì nguồn thu của bệnh viện chủ yếu từ các dịch vụ y tế. Nhận thức được điều này, các bệnh viện đã chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ứng dụng CNTT để giảm bớt thời gian chờ đợi khám và thanh toán viện phí cho người bệnh... Cùng với đó là tạo môi trường sạch đẹp trong khuôn viên bệnh viện và thay đổi phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế với phương châm coi người bệnh là khách hàng...

Hiện nhiều bệnh viện còn thiếu bác sĩ chuyên khoa.
Hiện nhiều bệnh viện còn thiếu bác sĩ chuyên khoa.


Kết quả chấm điểm 5 bệnh viện tuyến tỉnh và 14 bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thành phố cho thấy, các đơn vị đều xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các giải pháp, nhằm cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, nên điểm chất lượng trung bình tại các bệnh viện đều tăng hơn so với năm 2015. Điểm bình quân về chất lượng tại các bệnh viện đạt mức 2,29 điểm; thấp nhất là Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây 1,62 điểm và cao nhất là Bệnh viện Tâm thần 3,01 điểm. Tỷ lệ các tiêu chí có chất lượng ở mức 1 và mức 2 (kém, trung bình) còn khá cao: Trung bình có 21,5% tiêu chí ở mức 1 và 36,5% tiêu chí ở mức 2.

Còn nhiều hạn chế

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Hùng cho biết, kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với việc cung ứng dịch vụ của các bệnh viện cũng đã chỉ ra nhiều bất cập, tồn tại tại các bệnh viện. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị các bệnh viện không đồng bộ, thiếu thốn, chưa được đầu tư tích cực, chưa đáp ứng yêu cầu, ảnh hưởng lớn đến việc triển khai theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Tình trạng quá tải tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng gây khó khăn khi thực hiện các hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện.

Đặc biệt, nguồn nhân lực ở một số bệnh viện còn hạn chế, thiếu bác sĩ chuyên khoa sâu, bác sĩ chuyên khoa... nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thêm các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao chất lượng và hoạt động của bệnh viện, nhất là tuyến y tế miền núi, hải đảo. Giám đốc Bệnh viện Tâm thần bác sĩ Nguyễn Thanh Quang Vũ cho biết, Bệnh viện Tâm thần có tổng điểm cao nhất, nhưng về việc phát triển nhân lực thì bệnh viện chưa đạt cao, vì còn thiếu bác sĩ.

Việc thực hiện quy tắc ứng xử trong nhiều bệnh viện cũng còn nhiều hạn chế. Bộ phận tiếp đón, hướng dẫn người bệnh và người nhà người bệnh ở một vài bệnh viện còn sơ sài, hình thức... Cơ sở vật chất một số bệnh viện còn nhiều khó khăn; các tiện nghi giúp cho người bệnh khi đến khám bệnh và nằm điều trị nội trú thiếu thốn; một số bệnh viện chưa xanh – sạch – đẹp... “Thời gian đến, Sở Y tế sẽ tiếp tục triển khai đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và nâng BVĐK tỉnh lên hạng I.

Xây dựng Đề án BVĐK tỉnh thành Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Trung ương Huế. Ký kết chương trình hợp tác, hỗ trợ giữa Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh với Sở Y tế Quảng Ngãi trong công tác hỗ trợ đào tạo nguồn lực, nâng cao kỹ thuật chuyên môn cho BVĐK tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi. Thực hiện có hiệu quả chương trình đổi mới tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế, nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh”, ông Nguyễn Tấn Hùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: KN

 


.