Phẫu thuật lấy khối u nặng 10kg trên người một phụ nữ

05:03, 28/03/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Khối u nặng hơn 10kg đã tồn tại trên lưng chị NTH suốt 20 năm nay, khiến chị gặp khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày. Đến khi khối u bắt đầu hoại tử, chị H. mới được người nhà đưa đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.
Chị NTH. 46 tuổi, ngụ ở xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành mang trên lưng khối u sợi thần kinh từ lúc mới 3 tuổi. Theo thời gian, khối u này cũng lớn dần, nhưng vì điều kiện kinh tế chị chưa thể đến viện cắt bỏ. Đến cách đây 20 năm, khối u đã nặng hơn 10kg khiến cơ thể chị mất cân bằng, đi lại khó khăn.
 
Sau khi nhập viện, vì khối u hoại tử, chị H. được bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Đến ngày 23.3 vừa qua, ê kíp mổ do bác sĩ Lê Văn Thiều- Trưởng Khoa Ngọai chấn thương chỉnh hình- bỏng làm trưởng kíp đã thực hiện ca phẫu thuật kéo dài trong 7 tiếng đồng hồ để cắt bỏ khối u cho chị H.

 

Sau ca mổ, sức khỏe chị H. đã dần ổn định và được tiếp tục theo dõi để tiến hành phẫu thuật lần sau nhằm cắt bỏ hoàn toàn khối u nặng hơn 10kg
Sau ca mổ, sức khỏe chị H. đã dần ổn định và được tiếp tục theo dõi để tiến hành phẫu thuật lần sau nhằm cắt bỏ hoàn toàn khối u nặng hơn 10kg.

 

Bác sĩ Lê Văn Thiều cho biết: Bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật bị mất máu nhiều vì hiện tượng tân sinh mạch máu để nuôi khối u. Do đó, trong lần mổ này chúng tôi chỉ giải quyết 70% khối u và truyền 10 đơn vị máu trong quá trình mổ. Chúng tôi đang theo dõi hậu phẫu và đợi đến khi sức khỏe bệnh nhân ổn định sẽ tiếp tục phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn.
 
Sau ca mổ, sức khỏe chị H. đã có nhiều tiến triển khi tự đi đứng, vệ sinh cá nhân. Ngoài khối u khổng lồ nặng hơn 10kg, trên lưng chị H. có hơn 10 khối u nhỏ khác do căn bệnh u sợi thần kinh gây ra.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.