Tăng cường kiểm soát dịch cúm gia cầm

10:02, 23/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu tháng 2 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 5 ổ dịch cúm gia cầm tại các xã Phổ Cường (Đức Phổ), Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) và Bình Minh (Bình Sơn)... Đã có trên 16 nghìn con gia cầm bị chết và tiêu hủy.

TIN LIÊN QUAN

Dịch bùng phát

 Ngày 20.2, hơn 800 con gà của hộ Nguyễn Văn Duy, thôn Mỹ Long, xã Bình Minh (Bình Sơn) bị tiêu hủy vì nhiễm vi rút cúm A/H5N6. Ông Duy phản ánh: "Từ ngày 14 - 19.2, gần 1.200 con gà (trọng lượng 1,3kg/con) của gia đình bị chết không rõ nguyên nhân. Ngỡ gà bị “trúng cảm” do thời tiết, tôi áp dụng các bài thuốc dân gian để điều trị, nhưng không kết quả. Đến chiều ngày 18.2, số gà chết quá nhiều, gia đình mới báo cáo cán bộ thú y địa phương cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y".

Tiêu độc, khử trùng môi trường xung quanh vùng dịch góp phần hạn chế tình trạng bùng phát, lây lan dịch cúm gia cầm trên diện rộng.
Tiêu độc, khử trùng môi trường xung quanh vùng dịch góp phần hạn chế tình trạng bùng phát, lây lan dịch cúm gia cầm trên diện rộng.


Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, đàn gà 2.000 con của ông Duy dương tính vi rút cúm A/H5N6. Vì vậy, cùng với việc tiêu hủy bắt buộc số gà còn lại, sáng 20.2, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiêu độc khử trùng và tiêm phòng bao vây khu vực xảy ra ổ dịch để tránh lây lan.
 

“Số lượng gà lớn, cộng với việc gà không phải là đối tượng mang và phát tán mầm bệnh, nên không được ưu tiên tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm. Nhưng từ năm 2016 đến nay, số lượng gà bị nhiễm vi rút cúm A/H5N6 chiếm gần 90%. Vì vậy, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã kiến nghị Bộ NN&PTNT bổ sung gà vào nhóm đối tượng được Nhà nước hỗ trợ tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cúm gia cầm gây ra”.
Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y NGUYỄN VĂN THUẬN.

Trước đó, ngày 17.2, trên 12.500 con gà của 3 hộ dân ở các xã Phổ Cường và Tịnh Ấn Đông cũng bị chết, phải tiêu hủy vì nhiễm vi rút cúm A/H5N6. Theo kết quả kiểm tra của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, toàn bộ số gia cầm trên chưa được tiêm phòng vắc xin. Nguyên nhân là do gà không thuộc đối tượng được Nhà nước hỗ trợ vắc xin cúm gia cầm. Vì lẽ ấy nên thời gian gần đây, các ổ dịch cúm gà xảy ra ngày càng nhiều và gây thiệt hại rất lớn.

Từ đầu năm đến nay, Quảng Ngãi xuất hiện 3 ổ dịch cúm khiến hơn 16.000 con gia cầm bị chết, phải tiêu hủy. Theo phản ánh của người chăn nuôi, vì không được Nhà nước hỗ trợ nên họ cũng không quan tâm đến việc tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cúm cho gà.

Tăng cường kiểm soát dịch

Sau khi xuất hiện các ổ dịch cúm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Cùng với việc tiêu hủy toàn bộ số gia cầm mắc bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đã kịp thời cấp cho các huyện Đức Phổ, Bình Sơn và TP.Quảng Ngãi 84.500 liều vắc xin cúm gia cầm để tiêm phòng bao vây ổ dịch và 148 lít hóa chất Iodine nhằm tiêu độc, khử trùng xung quanh vùng dịch. Đến thời điểm này, đã có gần 5.000 liều vắc xin được tiêm và công tác tiêu độc, khử trùng, vệ sinh môi trường vùng dịch cơ bản hoàn tất.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng bùng phát và lây lan dịch bệnh, chính quyền các địa phương cũng đã tăng cường giám sát và quản lý chặt việc mua bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm.

Tại huyện Đức Phổ, bên cạnh việc khoanh vùng, tiêm phòng bao vây ổ dịch, thì Phòng NN&PTNT huyện cũng phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường giám sát các điểm giết mổ gia cầm. “Nước thải, chất thải tại các điểm giết mổ gia cầm là tác nhân lây lan dịch bệnh nếu đổ bừa bãi, tràn lan. Vì vậy, chúng tôi yêu cầu những hộ giết mổ gia cầm tại chợ phải thu gom và xử lý chất thải, nước thải tại những nơi đúng quy định”, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ Nguyễn Tấn Lái cho biết.

Cùng với các biện pháp trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đề nghị chính quyền các địa phương chỉ đạo thú y cơ sở rà soát, nắm chắc danh sách số lượng gia cầm để chuẩn bị triển khai thực hiện công tác tiêm phòng cúm gia cầm đợt 1.2017 trên địa bàn toàn tỉnh.

Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.