Mở xương ức, khâu tim để cứu sống bệnh nhân

10:01, 11/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi vừa cứu sống một trường hợp bị thủng tim có nguy cơ tử vong khá cao. Đây là trường hợp đầu tiên được đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện tiến hành phẫu thuật tối cấp cứu để mở dọc xương ức, tiến hành khâu tim cho bệnh nhân.
Bệnh nhân tên là Phạm Văn Hi ngụ ở thôn Mang Lùng, xã Ba Tô (Ba Tơ). Bệnh nhân nhập viện vào khoảng 22 giờ tối 29.11 trong tình trạng bị thủng ngực, vùng thượng vị và hạ sườn bên phải bị tổn thương. Huyết áp thấp, trạng thái tinh thần lơ mơ, da tím tái và có dấu hiệu sắp ngưng tim.
 
Ngay sau khi tiếp nhận và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, nhận thấy bệnh nhân có dịch ở màng tim và có máu đông ở tim, kíp mổ gồm 8 y, bác sĩ do bác sĩ Huỳnh Giới làm trưởng kíp đã tiến hành mổ cấp cứu ngay trong đêm.

 

Bệnh nhân Hi sau ca phẫu thuật nay sức khỏe đã ổn định
Bệnh nhân Hi sau ca phẫu thuật nay sức khỏe đã ổn định
 
Ca mổ cứu sống bệnh nhân Hi kéo dài 2 tiếng đồng hồ. Trong quá trình này, kíp mổ phải thực hiện kỹ thuật khá phức tạp là mở dọc xương ức để khâu vết thủng ở tâm thất phải cho bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được truyền 9 đơn vị máu. Bác sĩ Huỳnh Giới cho biết: Ca phẫu thuật này được chúng tôi tiến hành trong điều kiện tối cấp cứu. Nếu chậm trễ thì bệnh nhân sẽ bị ngưng tim và khả năng tử vong rất cao.
 
Đến nay, sức khỏe bệnh nhân Hi đã ổn định và đang tiếp tục nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.
 
Tin, ảnh: Thiên Vương
 
 
 
 
 

 


.