Cảnh báo gia tăng tỷ lệ trẻ hóa bệnh ung thư dạ dày

10:12, 10/12/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, Khoa Ngoại Tiêu hóa - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tiếp nhận nữ bệnh nhân Mai Thị H.  23 tuổi. Theo bệnh nhân H., cách đây 3 tháng có triệu chứng ăn uống kém, không tiêu, đau bụng nhẹ vùng thượng vị. Sau đó thường xuyên bị nôn ói, khi nôn xong người bệnh cảm thấy dễ chịu.

Theo giải thích của thạc sĩ, BS Võ Duy Long – Phó Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, đây là những triệu chứng của hẹp môn vị (hẹp đường thoát dạ dày). Thức ăn vào dạ dày sau đó xuống ruột non của môn vị thì bị hẹp ngay môn vị, thức ăn không thoát được hay thoát chậm.

Sau khi tiếp nhận, bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày. Kết quả giải phẫu bệnh là lành tính, nhưng do nghi ngờ là ung thư, nên bác sĩ chỉ định nội soi lại lần thứ 2 thì kết quả giải phẫu bệnh vẫn là lành tính. Tuy nhiên, dựa vào những triệu chứng lâm sàng, hình ảnh chụp CT scan bụng và kinh nghiệm chuyên môn, các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa vẫn nghi ngờ là ung thư, và người bệnh có dấu hiệu hẹp môn vị nên quyết định phẫu thuật nội soi.

Những tác nhân gây ung thư dạ dày.                                                      Ảnh: Internet
Những tác nhân gây ung thư dạ dày. Ảnh: Internet


Khi mổ, các bác sĩ phát hiện khối u ở hang vị đã thâm nhiễm đến thanh mạc và gây bán hẹp môn vị dạ dày. Các bác sĩ đã tiến hành cắt khoảng ¾ dưới dạ dày, nạo hạch triệt để và lấy ruột non lên nối với phần dạ dày còn lại. Ba ngày sau phẫu thuật nội soi, người bệnh phục hồi, ăn uống, đi lại bình thường và xuất viện sau 7 ngày phẫu thuật. Tuy nhiên, giải phẫu bệnh cho thấy người bệnh bị ung thư dạ dày đã xâm lấn đến lớp thanh mạc và có di căn hạch, đang ở giai đoạn 3B. Sau phẫu thuật, người bệnh sẽ được chỉ định hóa trị để tiếp tục điều trị bệnh.

Theo thống kê của Khoa Ngoại Tiêu hóa - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM,  năm 2014, tỷ lệ người bệnh trẻ dưới 40 tuổi mắc bệnh ung thư dạ dày là 16%. Tỷ lệ này gia tăng lên đến 22% trong năm 2015 và hiện nay tiếp tục gia tăng. Theo thạc sĩ, bác sĩ  Võ Duy Long, nguyên nhân gây ung thư dạ dày thực sự vẫn chưa được biết đến rõ ràng, nhưng các yếu tố nguy cơ đã được nghiên cứu và ghi nhận. Những quần thể tiếp xúc thường xuyên với nguy cơ này nhiều và lâu ngày thì tỷ lệ ung thư dạ dày cao hơn những quần thể khác.

Yếu tố nguy cơ ung thư dạ dày là chế độ ăn nhiều muối, ủ ngâm muối, lên men, thịt hun khói và nướng, thực phẩm bị nhiễm hóa chất độc hại, thuốc lá, béo phì, người bệnh bị nhiễm virus HP kết hợp với những yếu tố nguy cơ khác thì tỷ lệ ung thư dạ dày sẽ cao. Đối tượng bị mắc bệnh dạ dày như loét, viêm dạ dày mãn tính, phẫu thuật dạ dày trước, polyp dạ dày, yếu tố di truyền, nhóm máu A thì nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn những người bình thường.

Thạc sĩ, bác sĩ Võ Duy Long khuyến cáo, người trên 40 tuổi nếu có dấu hiệu đau bụng lâu dài, ăn không tiêu, đầy bụng hoặc có yếu tố nguy cơ gia đình hoặc nhiễm virus HP lâu dài điều trị không hết, thì nên đi tầm soát ung thư. Phương pháp tầm soát ung thư dạ dày là nội soi dạ dày. Tại Nhật Bản, người trên 40 tuổi sẽ được khám và chụp Barium, nếu có bất thường sẽ được chỉ định nội soi dạ dày. Trong khi đó, tại Hàn Quốc, chương trình tầm soát được thực hiện 2 năm/lần cho người trên 60 tuổi hoặc có yếu tố nguy cơ gia đình, polyp, loạn sản và 3 năm/lần cho người trên 40 tuổi. Bệnh lý ung thư dạ dày nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, khả năng điều trị khỏi hẳn bệnh là rất cao.

Đỗ Thị Nam Phương
 


.