Tận tâm với y tế huyện đảo

07:11, 23/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Làm việc ở huyện đảo, điều kiện y tế còn nhiều thiếu thốn, nhưng những năm qua các y, bác sĩ ở Trung tâm Y tế Quân - Dân y kết hợp huyện Lý Sơn vẫn luôn hết lòng với bệnh nhân, với người dân huyện đảo.

TIN LIÊN QUAN

Chị Nguyễn Thị Hòa (22 tuổi, thôn Tây, xã An Hải) chuyển dạ sinh con trong lúc biển động mạnh. Không có tàu thuyền hay phương tiện nào được phép ra vào đất liền. Trước tình cảnh cấp bách, các bác sĩ ở Trung tâm Y tế Quân- Dân y kết hợp Lý Sơn quyết định tiến hành mổ đẻ trực tiếp tại đảo. Là người trực tiếp phụ trách ca mổ, bác sĩ Phạm Công Danh đã phải dốc hết sức để hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của mình.

“Khi tiếp nhận ca mổ này chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn khi sản phụ chuyển dạ, nhưng chưa tới tháng sinh. Sau đó, lãnh đạo Trung tâm Y tế Quân - Dân y kết hợp huyện đảo đã báo cáo, xin ý kiến của Sở Y tế, lãnh đạo huyện để tiến hành mổ. Cuối cùng thì ca mổ cũng thành công,  chúng tôi rất vui mừng”, bác sĩ Danh chia sẻ.

 

Các bác sĩ ở Bệnh viện Quân dân y Lý Sơn theo dõi tình hình sức khỏe cho cháu bé vừa được sinh ra trong đợt biển động.
Các bác sĩ ở Bệnh viện Quân dân y Lý Sơn theo dõi tình hình sức khỏe cho cháu bé vừa được sinh ra trong đợt biển động.


Trước chị Hòa, bà Trương Thị Cảnh, thôn Đông, xã An Hải cũng nhập viện trong tình trạng viêm ruột thừa cấp. Vì thời tiết bất lợi, không có tàu thuyền nào được xuất bến để chuyển bệnh nhân lên các tuyến bệnh viện khác, nên các bác sĩ ở đây phải nỗ lực, dồn hết sức để mổ cho bà. Sau ba ngày được điều trị và chăm sóc, vết mổ đã lành và sức khỏe của bà Cảnh cũng đã dần hồi phục. “Các bác sĩ chu đáo lắm, ngày nào cũng xuống kiểm tra vết mổ và dặn dò đủ thứ nên tôi rất yên tâm. Hiện giờ vết mổ cũng đã khá và không còn đau nữa”, bà Cảnh cho biết.

“Chúng tôi luôn hết lòng với bệnh nhân, đặc biệt là các bệnh nhân sau khi trải qua các ca mổ. Bởi nếu mình không theo dõi, không thường xuyên kiểm tra vết thương thì rất dễ nhiễm trùng. Ở đây điều kiện đi lại không dễ dàng như ở đất liền, nếu mình không tận tâm, không có trách nhiệm thì ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tính mạng của người dân”, bác sĩ Danh chia sẻ thêm.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được cán bộ, y bác sĩ ở Trung tâm Y tế Quân - Dân y kết hợp Lý Sơn đặc biệt quan tâm. Họ là những người nhiệt huyết, yêu nghề, gắn bó với cuộc sống, sức khoẻ của quân và dân trên đảo.

Bên cạnh đó họ cũng luôn nhận được tình cảm, sự mến mộ của chính quyền và đông đảo bà con nhân dân ở đây. “Chúng tôi xác định sức khỏe của người dân, của cộng đồng là trên hết nên luôn nỗ lực hết mình trong việc điều trị, chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Quân - Dân y kết hợp huyện cũng thường xuyên cử bác sĩ đi học tập, nâng cao tay nghề, trang bị thêm vật dụng, thiết bị cho các phòng bệnh để đáp ứng nhu cầu của người bệnh ở đây. Tuy nhiên, điều kiện y tế ở đây còn nhiều thiếu thốn nên rất mong các cấp ban ngành quan tâm hơn nữa để xây dựng cơ sở y tế hoàn chỉnh hơn, nhằm phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh ở huyện đảo”, bác sĩ Mai Hữu Hậu - Giám đốc Trung tâm Y tế Quân - Dân y kết hợp Lý Sơn chia sẻ.

Thời gian qua, công tác khám, chữa bệnh và cấp thuốc luôn được thực hiện đều đặn và rất chu đáo. Mỗi ngày, có từ 100- 120 bệnh nhân ở các xã đến bệnh viện để khám và xin thuốc. Số bệnh nhân lưu trú tại bệnh viện giao động từ 40 - 60 người, tuy nhiên toàn Trung tâm Y tế Quân - Dân y kết hợp huyện chỉ có 60 giường bệnh, nên ít nhiều đã ảnh hưởng đến công tác khám và điều trị bệnh của người dân huyện đảo.

Bài, ảnh: MẠNH KHOA

 


.