Người nhiễm HIV phải trả chi phí điều trị ARV nếu không có thẻ BHYT

01:11, 29/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Từ ngày 1.1.2017, thuốc ARV điều trị cho người nhiễm HIV sẽ không còn được cấp phát miễn phí mà được chi trả thông qua bảo hiểm y tế (BHYT). Điều này đồng nghĩa với việc người nhiễm HIV muốn được tiếp tục điều trị ARV miễn phí buộc phải có thẻ BHYT. Hiện ở Quảng Ngãi, trong số 215 người nhiễm HIV/AIDS đang được quản lý thì chỉ có 92 người có thẻ BHYT.
Thông tin từ Bộ Y tế, các nguồn viện trợ thuốc ARV từ các nước trên thế giới sẽ bị cắt trong năm 2017. Do đó, người nhiễm HIV trên cả nước phải có thẻ BHYT để được điều trị bằng thuốc ARV miễn phí. Hiện chi phí thấp nhất cho việc điều trị HIV là khoảng hơn 4 triệu đồng/năm. Riêng đối với các trường hợp kháng thuốc thì chi phí có thể tăng 3, 4 lần so với điều trị thông thường.

 

Hiện Quảng Ngãi có 92/215 người nhiễm HIV/AIDS đang được quản lý, có thẻ BHYT. Số này sẽ được điều trị thuốc ARV miễn phí trong năm 2017
Hiện Quảng Ngãi có 92/215 người nhiễm HIV/AIDS đang được quản lý, có thẻ BHYT. Số này sẽ được điều trị thuốc ARV miễn phí trong năm 2017.
 
Tại Quảng Ngãi, trong số 215 người bị nhiễm HIV/AIDS đang được Trung tâm quản lý và điều trị thì chỉ có 92 người có thẻ BHYT, còn hơn 50% chưa có thẻ BHYT. Nguyên nhân là do một số trường hợp không có điều kiện để mua thẻ BHYT, số còn lại chủ quan vì lâu nay việc điều trị đều theo chương trình mục tiêu quốc gia, người bệnh hoàn toàn không tốn kinh phí.
 
Ngành y tế Quảng Ngãi đang nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời huy động các nguồn lực hỗ trợ người nhiễm HIV mua BHYT. Điều này, không chỉ tạo điều kiện cho người nhiễm HIV được điều trị kịp thời mà còn giảm nguy cơ lây lan căn bệnh này ra cộng đồng.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.