Ung thư túi mật, bệnh ít gặp nhưng rất nguy hiểm

08:10, 04/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ung thư túi mật là bệnh lý ác tính, hiếm gặp, điều trị khó do mức độ di căn của tế bào ung thư vào các cơ quan kế cận nhanh, nhất là ở giai đoạn cuối làm cho việc điều trị khó khăn. Biểu hiện lâm sàng của bệnh không có triệu chứng đặc hiệu, người bệnh thường không có triệu chứng, nếu phát hiện muộn mức độ nguy hiểm sẽ rất cao.
 
Túi mật là một phần của gan, hình quả lê ở phía dưới gan (hạ sườn bên phải). Túi mật chứa dịch mật, một dịch tiêu hóa được sản xuất bởi gan. Ung thư túi mật là ung thư xuất phát từ trong túi mật. Bệnh có thể khiến cho bệnh nhân suy chức năng mật, không thể tiêu hóa chất béo, dẫn tới bị khó tiêu, sợ thức ăn dầu mỡ, ợ hơi, chán ăn... ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có hiện tượng bị dị ứng, chủ yếu là do tế bào ung thư xâm lấn tới ống mật và di căn hạch, hạch sưng to chèn ép lên ống mật dẫn tới tắc.

 


Ung thư túi mật vô cùng nguy hiểm, theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Tuyến, nguyên Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Khi người bệnh mắc phải căn bệnh ung thư túi mật thì khả năng sống kéo dài thấp, nếu người bệnh không điều trị. Đa số người mắc bệnh này thường phát hiện ở giai đoạn muộn, ung thư tiến triển nhanh, độc ác tính cao, khả năng tử vong rất sớm so với các loại ung thư khác”.

Ở giai đoạn đầu của ung thư túi mật thường không rõ ràng, phần lớn người bệnh được phát hiện thường trong giai đoạn nặng, khi các tế bào ung thư phát triển không thể kiểm soát. Các tế bào này tích tụ thành một khối u có thể vượt ra ngoài túi mật và di căn tới các cơ quan khác của cơ thể. Khi ung thư túi mật ở giai đoạn muộn, triệu chứng điển hình là thấy đau tức dưới gan, sốt kèm theo vàng da, vàng mắt.

Những yếu tố có thể gây bệnh ung thư túi mật được bác sĩ Tuyến cho biết:  “Những người có nguy cơ mắc bệnh là những người bị polyp túi mật. Polyp là những khối u nhô trong lòng, nhưng sau một thời gian tiến triển có thể nó lớn nhanh và phát triển thành ung thư túi mật. Người có sỏi túi mật về lâu dài có thể gây ra ung thư túi mật; những viên sỏi càng lớn thì tỷ lệ ung thư càng tăng. Những bệnh lý mà nhiễm kim loại nặng thì đó là những bệnh lý gây ung thư toàn thân, trong đó có ung thư túi mật. Những trường hợp như ăn gạo mốc, uống nước nhiễm bẩn, có chất Aflatoxin... thì có nguy cơ gây ung thư túi mật”.

Ung thư túi mật hiếm gặp nhưng điều trị khó, do ung thư lan rộng, nhanh và thường di căn vào các cơ quan kế cận, nhất là vào gan, làm cho việc cắt bỏ vô cùng khó khăn. Để phát hiện sớm bệnh ung thư túi mật, hiện nay chúng ta có các phương pháp như: Xét nghiệm công thức máu, sinh hóa, chụp đường mật có cản quang, siêu âm gan – mật, CT scanner bụng và đặc biệt là siêu âm nội soi. Những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như polyp túi mật, sỏi túi mật thì nên định kỳ 6-12 tháng đi khám sức khỏe một lần.                     
    

An Hảo
 


.