Lý Sơn: Nỗ lực giảm mức sinh

03:10, 05/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đất chật, người đông, quy mô dân số lớn, cộng với sự biến động dân cư, nên huyện đảo Lý Sơn gặp nhiều khó khăn trong công tác dân số. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay Lý Sơn đã ổn định được tỷ lệ sinh.

TIN LIÊN QUAN

Bà Phạm Thị Thu - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Lý Sơn, cho biết quan niệm sinh bằng được con trai vẫn tồn tại ở những gia đình sống bằng nghề biển. Đây là thách thức không nhỏ, ảnh hưởng đến công tác giảm sinh trên địa bàn. Những năm gần đây, Lý Sơn có số dân di cư đến để lao động, sinh sống ngày càng đông. Dân số luôn trong tình trạng biến động, việc quản lý càng thêm khó khăn.

 Chị em phụ nữ Lý Sơn khám sức khỏe tại Trung tâm y tế Quân Dân y kết hợp huyện.
Chị em phụ nữ Lý Sơn khám sức khỏe tại Trung tâm y tế Quân Dân y kết hợp huyện.


Trước khó khăn nói trên, việc vận động người dân thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, chăm sóc sức khỏe sinh sản và áp dụng các biện pháp tránh thai đã được chính quyền, hội phụ nữ và các đoàn thể quan tâm. Trung tâm DS-KHHGĐ huyện tích cực triển khai thực hiện Đề án 52 của ngành dân số, nhờ đó đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân, tạo chuyển biến tích cực trong công tác DS-KHHGĐ tại địa phương.

Việc thực hiện các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ đạt chỉ tiêu đề ra, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm đáng kể.  Hằng năm, Trung tâm Y tế Quân Dân y phối hợp với ngành DS-KHHGĐ mở các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, tổ chức khám, chữa bệnh và khám thai cho hàng nghìn chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; tiêm chủng mở rộng cho trẻ em trong độ tuổi; tiêm phòng bệnh uốn ván cho hàng trăm phụ nữ trong thời kỳ mang thai... Tổng các biện pháp tránh thai được thực hiện trên địa bàn huyện trong 9 tháng  năm 2016 đạt gần 80%.

Xã An Hải trước đây có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng cao, xấp xỉ 20%. Nhờ tăng cường các giải pháp, nên đã từng bước giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn xã. Anh Dương Hồng Phát, cán bộ chuyên trách dân số xã An Hải, cho biết: “Ngoài truyền thông nhóm, chúng tôi trực tiếp đến từng hộ gia đình truyền thông trực tiếp với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, nhất là các gia đình sinh con một bề. Để làm tốt công tác truyền thông trên đảo, các cộng tác viên chèo đò đến từng âu thuyền để vận động bà con ngư dân... Nhờ vậy đến nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 của xã giảm dưới 15%”.

Để nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, thời gian qua, huyện Lý Sơn cũng đã đẩy mạnh thực hiện các mô hình, đề án như: Sàng lọc trước sinh và sơ sinh, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tư vấn chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, thành lập các câu lạc bộ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, không sinh con thứ 3 trở lên...

Trung tâm DS-KHHGĐ huyện phối hợp với các ban, ngành, Đài Truyền thanh huyện tăng cường công tác truyền thông tư vấn cho các đối tượng, nhất là những đối tượng sinh con một bề đều là gái, các đối tượng đi biển. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay huyện Lý Sơn cơ bản ổn định tỷ lệ sinh, nhất là sinh con thứ 3 trở lên giảm còn 15,3%. Các chỉ tiêu về tỷ lệ tăng dân số tự nhiên, mức giảm sinh đều đạt nghị quyết HĐND huyện đề ra.


          Bài, ảnh: Trí Phong


 


.