Chăm sóc người cao tuổi trong mùa mưa lạnh

03:10, 18/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự thay đổi đột ngột của thời tiết có những tác động không tốt đối với con người, nhất là người cao tuổi. Khi trời mưa lạnh, người cao tuổi (NCT) có nguy cơ cao mắc các bệnh lý cùng một số biến chứng nguy hiểm. Vì thế, việc chăm sóc sức khỏe và cung cấp đủ chế độ dinh dưỡng cho NCT trong thời gian này là rất cần thiết.

Thời tiết thay đổi, độ ẩm tăng lên, nhiệt độ hạ xuống làm các bệnh lý về tim mạch và hô hấp của người lớn tuổi dễ trở nặng. Bệnh về hô hấp thì có viêm phế quản mạn tính, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, viêm đường hô hấp trên, hen suyễn... Bệnh về tim mạch thì có cao huyết áp, thiếu máu cơ tim do hiện tượng co thắt mạch khi trời lạnh.

 Người cao tuổi nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiều, do thời tiết chuyển mùa.
Người cao tuổi nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiều, do thời tiết chuyển mùa.


Đây thực sự là các mối đe dọa dẫn đến những cơn đột quỵ, nhồi máu cơ tim nếu không được lưu ý dự phòng. Ngoài ra, NCT cũng có thể mắc các bệnh về tiêu hóa hay xương khớp... Để phòng tránh bệnh, NCT cần thường xuyên rèn luyện sức khỏe và bảo vệ cơ thể tránh bị lạnh đột ngột. Bác sĩ CKII Trịnh Quang Thân - Trưởng Khoa Nội tim mạch lão khoa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khuyến cáo: "Người  già tránh để bị lạnh đột ngột, giữ ấm cơ thể bằng khăn choàng, tất, mũ, nón...

Trước khi đi ra ngoài thời tiết mưa lạnh, nên khởi động làm ấm cơ thể. Duy trì hoạt động thể dục đều đặn, vừa sức với tần số tim tăng lên khoảng 50-80% so mức gắng sức tối đa. Mức gắng sức tối đa được tính bằng 210 trừ đi số tuổi người đó. Đối với người sức khỏe bình thường có thể như trên, còn với người có bệnh thì việc gắng sức nên dựa vào khuyến cáo của thầy thuốc. Có thể tập 30-40 phút mỗi ngày".

Người cao tuổi nên kết hợp việc rèn luyện thể dục, thể thao với chế độ ăn uống hợp lý để có sức đề kháng tốt khi thời tiết thay đổi. Bên cạnh đó, sự quan tâm của con cháu rất quan trọng. Gia đình nên lưu ý chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cũng như chú ý những sinh hoạt hằng ngày của các cụ. "Uống đủ nước, nhưng tránh uống nước nhiều vào ban đêm, gây tiểu đêm, khó ngủ.

Không ăn nhiều đồ mặn, mỡ, ngọt, tăng lượng hoa quả. Không bỏ bữa tối, vì dễ gây hạ đường huyết. Không thức khuya, uống trà đậm. Nên đi khám định kỳ 6 tháng 1 lần với người già, nếu đã có bệnh nên tái khám đúng hẹn, tuân thủ điều trị, không bỏ thuốc giữa chừng", bác sĩ Thân chia sẻ thêm.

Việc đi lại vào mùa mưa của NCT cũng cần được quan tâm, vì khớp ở người già thường thoái hóa nên không nhanh nhẹn, xử lý tình huống không tốt. Trời mưa  trơn trượt, nguy hiểm dễ gây té, ngã. Vì thế nên hạn chế để người cao tuổi đi lại khi trời mưa, ẩm ướt.


 Bài, ảnh: BÌNH MINH

 


.