Quản lý hành nghề y, dược tư nhân còn bất cập

02:09, 21/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịch vụ y, dược ngoài công lập ở tỉnh ta trong những năm qua phát triển mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thụ hưởng nhiều loại hình chăm sóc sức khỏe tiện ích. Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước và chấp hành quy định pháp luật trong quá trình hoạt động vẫn còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Có tên, nhưng không có mặt

Theo chân Đoàn kiểm tra tại nhà thuốc Minh Nguyên, TP. Quảng Ngãi, chúng tôi được biết, cơ sở này niêm yết giá thuốc không đầy đủ. Tại thời điểm kiểm tra, người đứng tên chịu trách nhiệm chuyên môn nhà thuốc là dược sĩ đại học cũng không có mặt tại cơ sở theo quy định; giấy chứng nhận GPP (nhà thuốc đủ tiêu chuẩn) cũng đã hết hạn.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra một số nhà thuốc trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra một số nhà thuốc trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi.


Còn tại nhà thuốc Yến Nguyên (TP.Quảng Ngãi) cũng có những vi phạm tương tự. Nhân viên nhà thuốc không mặc áo blouse khi bán hàng. Công tác vệ sinh, đảm bảo nhiệt độ nhà thuốc không đảm bảo. Người chịu trách nhiệm chuyên môn cũng chỉ đứng tên theo quy định, không có mặt tại cơ sở kinh doanh mà khoán trắng cho nhân viên. “Có việc gì cần người phụ trách chuyên môn mới đến, không thì 1 tháng mới đến kiểm tra một lần”, chị N.T.N, nhân viên bán thuốc tại đây cho biết.

Chị Lê Thị Cảnh - Trưởng Phòng Y tế TP. Quảng Ngãi cho biết: Qua kiểm tra các cơ sở dược trên địa bàn, tình trạng mua bán thuốc mà không cần đơn thuốc của bác sĩ diễn ra khá phổ biến; nhà thuốc không niêm yết giá hoặc không tuân thủ quy định về niêm yết giá. Một số cơ sở kinh doanh không có giấy phép hoặc hết hạn sử dụng...

Vừa khám bệnh vừa bán thuốc

Các cơ sở hành nghề y tư nhân, cũng phát triển nhanh chóng về số lượng trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng chấp hành tốt các quy định của Nhà nước. Một số cơ sở chưa đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng khám, chữa bệnh chưa cao. Một bộ phận y, bác sĩ chưa đặt sức khỏe người bệnh lên hàng đầu, chạy theo lợi nhuận, vừa khám bệnh vừa kê đơn bán thuốc, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng.

Bà G. ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) bị hen phế quản đến khám bệnh tại Phòng khám bác sĩ C. ở TP. Quảng Ngãi. Tại đây, qua thăm khám, bà G. được bác sĩ phòng khám kê toa và bán luôn thuốc điều trị. Cũng theo bà G. chồng bà bị viêm mũi dị ứng, khi đến phòng khám này cũng được bác sĩ chỉ định và tiêm thuốc ngay tại phòng khám, bán luôn thuốc uống. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân thì bác sĩ khám tư không được bán thuốc cho người bệnh.

Tại các phòng khám bệnh nhi, tình trạng bác sĩ kê toa điều trị lạm dụng thuốc kháng sinh khá phổ biến, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ; một số trẻ chỉ bị cảm sốt thông thường, nhưng bác sĩ kê toa thuốc có giá trị từ 200 ngàn đến 450 ngàn đồng/tuần uống.

TIN LIÊN QUAN

Để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành y tế và các cơ quan chức năng trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác kiểm tra hậu kiểm, tập trung kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở chưa đáp ứng yêu cầu. Công khai số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế để người dân tiện liên hệ, phản ánh khi phát hiện các cơ sở hành nghề y, dược có dấu hiệu vi phạm.


      Bài, ảnh: PV


.