FDA cấm 19 hoá chất trong xà phòng diệt khuẩn

09:09, 05/09/2016
.

Tổ chức này mới đây đã tuyên bố các hoá chất trong xà phòng diệt khuẩn, kháng khuẩn không những không mang lại hiệu quả gì hơn so với nước và xà phòng mà còn tiềm ẩn gây hại lâu dài.

Tổ chức Thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm các loại sản phẩm tắm rửa diệt khuẩn, kháng khuẩn không kê đơn với lý do các sản phẩm này không những không hiệu quả hơn so với nước và xà phòng thông thường mà thậm chí còn gây hại lâu dài.


Động thái này ảnh hưởng tới 2.100 sản phẩm, chiếm khoảng 40% thị phần xà phòng kháng khuẩn, BS Theresa Michele, Giám đốc Bộ phận các sản phẩm thuốc không cần kê toa cho biết.

Tuy nhiên, phán quyết này không ảnh hưởng tới các sản phẩm rửa tay có cồn hay các các sản phẩm kháng khuẩn sử dụng trong các bệnh viện và phòng khám.

Tổ chức này cũng cho biết lệnh cấm này có hiệu lực với các sản phẩm chứa 1 trong 19 thành phần chưa được chứng minh an toàn. Ngoài ra, 3 thành phần khác gồm benzalkonium chloride, benzethonium chloride and chloroxylenol (PCMX) cũng sẽ được xem xét về tính an toàn và hiệu quả trong vòng 1 năm tới.

Johnson & Johnson, Procter & Gamble Co and Colgate-Palmolive Co cho biết họ đã và đang điều chỉnh công thức trong các sản phẩm nhằm xoá bỏ toàn toàn 19 thành phần này, bao gồm cả triclosan và triclocarban. Trong đó P&G đã thay thế các chất cấm từ cách đây 1 năm còn Colgate-Palmolive đang điều chỉnh công thức của xà phòng bán tại Puerto Rico.

FDA đã đề xuất lệnh cấm các chất này từ 2013 nếu các công ty không thể chứng minh là chúng an toàn và hiệu quả. Trên thực tế, các dữ liệu về hiệu quả của các chất này đều không đáp ứng được yêu cầu của FDA.


Nhân Hà

 


.