Cải cách để phục vụ người bệnh tốt hơn

02:09, 27/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh cải cách TTHC, cải tiến, đổi mới quy trình khám, chữa bệnh nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Sức khỏe yếu, nên ông Nguyễn Tấn Hồng, ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) thường xuyên phải khám, điều trị tại BVĐK tỉnh. Mới đây, ông bị chèn khớp gối phải nhập viện điều trị 3 ngày ở Khoa Ngoại tổng hợp. Sau khi bác sĩ thông báo tình hình sức khỏe ổn định có thể xuất viện, ông Hồng xuống khu hành chính bệnh viện, chưa đầy 30 phút ông đã được nhân viên hướng dẫn thủ tục xuất viện nhanh chóng, quyền lợi BHYT được thanh toán kịp thời ngay trong ngày xuất viện.

“Thời gian gần đây, mỗi lần đến khám tại bệnh viện, tôi đều được các nhân viên hướng dẫn tận tình. Đặc biệt, các thủ tục như khám, nhập viện, chuyển tuyến được làm nhanh gọn với tinh thần, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Có thể nói, chất lượng phục vụ của BVĐK đã thay đổi, tiến bộ hơn trước rất nhiều...”, ông Hồng cho hay.

Tăng cường ứng dụng CNTT tại BVĐK giúp giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục khám chữa bệnh cho người bệnh.
Tăng cường ứng dụng CNTT tại BVĐK giúp giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục khám chữa bệnh cho người bệnh.


Nhận xét của ông Hồng cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều người khi đến khám, điều trị tại BVĐK Quảng Ngãi thời gian gần đây. Để có được kết quả này, bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng phục vụ, khám, chữa bệnh, bệnh viện còn quan tâm đến công tác cải cách TTHC nhằm giảm phiền hà, mất thời gian của bệnh nhân. Đặc biệt, năm 2016, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch CCHC, đưa ra mục đích, yêu cầu và nội dung cụ thể, rõ ràng để thực hiện.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng thành lập Ban Chỉ đạo CCHC do giám đốc bệnh viện làm Trưởng ban; trưởng các phòng, khoa là thành viên. Bệnh viện đặt ra mục tiêu phải xây dựng công tác hành chính dân chủ, trong sạch, hoạt động có hiệu quả; nâng cao chất lượng giải quyết công việc, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Nét mới trong công tác CCHC ở bệnh viện là thủ tục chuyển tuyến không còn rườm rà về thủ tục, mất thời gian chờ đợi.  Trước đây, bác sĩ điều trị chỉ định chuyển tuyến phải qua trưởng khoa duyệt mới đến ban giám đốc bệnh viện, thì nay bước trung gian này được bỏ qua. Theo đó, bệnh viện sẽ cho phép bác sĩ điều trị chỉ định thủ tục chuyển tuyến cho bệnh nhân chuyển trực tiếp lên ban giám đốc bệnh viện, hoặc trưởng phòng kế hoạch tổng hợp ký duyệt, sau đó bệnh nhân được hỗ trợ chuyển lên tuyến trên nhanh chóng, kịp thời để điều trị bệnh.

Với hệ thống CNTT được kết nối liên hoàn, đồng bộ trên các khâu: Tiếp nhận, quản lý bệnh nhân, quản lý xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, hỗ trợ quyết định y khoa, quản lý dược, tài chính kế toán... mọi thủ tục được kiểm soát chặt chẽ, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho người bệnh, đồng thời tạo sự công bằng cho mọi người khi đến khám và điều trị.

Bệnh viện đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào các khâu trong quy trình đón tiếp, khám, điều trị, không chỉ giúp người bệnh bớt mệt nhọc mà còn giúp các bác sĩ truy cập thông tin nhanh, thống kê và nghiên cứu khoa học của các chuyên khoa; giảm thiểu sai lầm y khoa, thông tin thuốc... Bệnh viện cũng đã trang bị thêm máy sinh hóa đa thông số hiện đại, 3 máy huyết học, máy siêu âm nên thủ tục xét nghiệm, lấy kết quả cho bệnh nhân chỉ trong vòng 30 phút. Tại các phòng khám, có nhân viên lấy máu tại chỗ, nên giảm thời gian đi lại cho người bệnh.

Chị Trần Thị Minh Huyền - làm việc tại bộ phận đón tiếp bệnh nhân của bệnh viện, chia sẻ: “Trước đây khi chưa ứng dụng CNTT, ít máy tính... nhân viên đón tiếp chúng tôi rất vất vả trong việc hỏi thông tin, làm thủ tục, hướng dẫn bệnh nhân đến các phòng khám. Những lúc đông bệnh nhân thường dễ dẫn đến tình trạng lộn xộn, gây áp lực cho nhân viên y tế, sự khó chịu cho bệnh nhân.

Giờ đây, nhờ  đầu tư thêm máy vi tính, thêm ô đón tiếp, ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện, nên tất cả các bàn hướng dẫn đều nối mạng với các phòng khám. Vì vậy, người đến khám chỉ cần đăng ký tại bàn hướng dẫn tự động tên tuổi sẽ được chuyển lên phòng khám. Người bệnh cảm thấy thoải mái, vì không phải chờ đợi lâu...”.

Để đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân, song song với việc cải cách TTHC, Ban giám đốc BVĐK tỉnh cũng luôn nhắc nhở CB,CNV thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của Bộ Y tế.  Xây dựng quy chế quy định về chức năng, nhiệm vụ ở mỗi vị trí cho mỗi CB,CNV. Từ đó, mỗi cá nhân căn cứ thực hiện và có thái độ phục vụ người bệnh tốt hơn.                                              

Bài, ảnh: TRÍ PHONG

 


.