Bộ Y tế cảnh báo nhiều dịch bệnh lây nhiễm

09:09, 28/09/2016
.

 


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cảnh báo: Thời tiết giao mùa hiện nay là môi trường thuận lợi cho nhiều dịch bệnh lây nhiễm bùng phát. Nếu chủ quan, bệnh cúm thông thường cũng có thể gây tử vong.

 

Để phòng, chống các bệnh lây nhiễm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo, cần tăng cường tuyên truyền tới người dân việc đưa con đi tiêm chủng đúng thời gian, đủ liều. Ảnh: VGP/Thúy Hà
Để phòng, chống các bệnh lây nhiễm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo, cần tăng cường tuyên truyền tới người dân việc đưa con đi tiêm chủng đúng thời gian, đủ liều. Ảnh: VGP/Thúy Hà
 
 
Tại hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và dịch bệnh mùa Thu Đông tại 4 điểm cầu là Hà Nội, TPHCM, Nha Trang, Tây Nguyên - những khu vực đã ghi nhận nhiều dịch bệnh và có nguy cơ bùng phát, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong phòng, chống dịch hiện nay là diệt muỗi. Trong đó, phun thuốc diệt muỗi chỉ là thứ yếu, mà cần phải loại các nguồn sinh sôi muỗi.
 
"Tôi đã nhấn mạnh điều này tại nhiều diễn đàn và rất cần truyền thông tới người dân để phòng ngừa các bệnh do muỗi gây ra như Zika, sốt xuất huyết, sốt rét...", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay.
 
Theo Bộ Y tế, dịch bệnh do virus Zika vẫn đang gia tăng tại nhiều quốc gia, trong đó có nhiều nước ASEAN như Singapore, Thái Lan... Việt Nam cũng đã ghi nhận 3 trường hợp mắc.
 
Với bệnh sốt xuất huyết, tính từ đầu năm đến nay, đã có 72.372 trường hợp ở 53 tỉnh, thành phố mắc bệnh. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này gia tăng đáng kể. 
 
Đáng chú ý, ở một số địa phương đã xuất hiện các trường hợp mắc bệnh sốt rét kháng thuốc, gây khó khăn trong điều trị.
 
Một số bệnh khác như cúm gia cầm, cúm mùa, tay chân miệng, bạch hầu cũng diễn biến phức tạp và đang gia tăng tại một số địa phương.
 
“Thậm chí, có những bệnh tưởng đã thanh toán được, như bạch hầu chẳng hạn, nhưng gần đây lại xuất hiện một số ổ dịch, vì vậy, không nên chủ quan với bất kỳ căn bệnh nào, kể cả bệnh cúm thường (H1N1), vì căn bệnh này có thể gây tử vong nếu chúng ta chủ quan", Bộ trưởng cảnh báo.
 
Để phòng, chống dịch bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo, cần tăng cường tuyên truyền tới người dân việc đưa con đi tiêm chủng đúng thời gian, đủ liều. Hiện nay, tỷ lệ tiêm chủng tại cấp xã còn thấp. Đây có thể là nguồn gốc gây các ổ dịch bệnh trong thời gian tới. 
 
"Đối với một số dịch bệnh lâu ngày không tái phát cũng không được chủ quan, mà cần phải có kế hoạch tập huấn lại cho cán bộ y tế", ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh nói.
 
Theo Chinhphu.vn

.