Quảng Ngãi: Nhiều người nhập viện sau khi ăn đầu cá hồng đông lạnh

09:08, 01/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi vừa ghi nhận hơn 30 người ở nhiều địa phương trong tỉnh phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm. Trong đó, số ca bị ngộ độc tập trung nhiều nhất ở huyện Bình Sơn. Tất cả các bệnh nhân này đều thừa nhận trước đó đã ăn đầu cá hồng đông lạnh.
Hàng loạt ca ngộ độc phải nhập viện
 
Ông Võ Châu- ngụ ở xã Bình Trung hiện đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bình Sơn do bị ngộ độc thực phẩm. Tối khuya 29.7, gia đình gồm 7 người của ông Châu phải khăn gói vào bệnh viện cấp cứu với cùng chung một số triệu chứng như: tê rần tay chân, đầu lưỡi, nhức đầu, bụng trướng, nôn ói, đi ngoài liên tục…

 

Những ngày qua, đã có hàng chục ca nhập viện sau khi có cùng triệu chứng bị ngộ độc sau khi ăn đầu cá hồng đông lạnh
Những ngày qua, đã có hàng chục ca nhập viện sau khi có cùng triệu chứng bị ngộ độc sau khi ăn đầu cá hồng đông lạnh.
 
Sau vài ngày điều trị, ông Châu vẫn chưa khỏe hẳn. “Chiều hôm đó, vợ tôi mua được đầu cá hồng đông lạnh nặng chừng 1,5kg ở chợ Lý Bình (Bình Sơn) về nấu lẩu cho cả nhà ăn. Sau khi ăn chừng 2 tiếng thì người tôi bắt đầu nóng lạnh, đầu lưỡi rồi tay chân bủn rủn hết. Cứ nghĩ là bị cảm thôi nhưng khi hỏi những người trong nhà còn lại thì ai cũng đều bị y như nhau. Biết là đã bị ngộ độc thức ăn nên cả nhà phải vào viện giữa đêm”- ông Châu kể lại.
 
Có cùng triệu chứng của gia đình ông Châu, bà Huỳnh Thị Trinh ở xã Bình An cũng vừa mới nhập viện điều trị vào ngày 1.8. Theo bà Trinh, cơ thể bà có các dấu hiệu của ngộ độc thức ăn cách đây 1 tuần. “Gia đình chị tôi cho một đầu cá hồng về nấu ăn thì vừa ăn xong cả 3 người đều bị tê rần lưỡi, tay chân, rồi nôn ói. Nhưng ăn ít nên bị nhẹ và chúng tôi cứ nghĩ là bị cảm sốt thông thường”- Bà Châu cho hay.
 
Tuy nhiên, dù đã qua 7 ngày nhưng cơ thể vẫn còn các triệu chứng trên nên bà Trinh quyết định nhập viện. Tại Khoa Nội Nhi Lây- Bệnh viện đa khoa Bình Sơn, từ ngày 24.7 đến nay, đã ghi nhận 28 ca nhập viện điều trị. Đến ngày 1.8 vẫn còn 6 ca.
 
Bác sĩ Nguyễn Phú Vĩnh- Khoa Nội Nhi Lây cho biết: Nhiều ca nhập viện xong bị nhẹ nên đã ra về. Cũng có một số ca bị nặng phải chuyển lên các bệnh viện tuyến trên. Các bệnh nhân này đều có chung triệu chứng của việc bị nhiễm độc từ thức ăn. Các bệnh nhân hầu hết đều đến từ các xã Bình An, Bình Minh và Bình Chương.
Không riêng tại Bình Sơn, các cơ sở y tế tại TP.Quảng Ngãi, Tư Nghĩa… cũng ghi nhận hàng chục trường hợp nhập viện do ngộ độc thức ăn với cùng chung các triệu chứng trên.
 
Kiểm tra làm rõ nguyên nhân
 
Các bệnh nhân đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bình Sơn đều thừa nhận bị ngộ độc ngay sau khi ăn đầu cá hồng đông lạnh được mua từ một cơ sở tại đội 7, xã Bình Long (Bình Sơn). Từ thông tin này, chúng tôi đã tìm đến cơ sở mua bán cá của bà Cao Thị Hồng- người chuyên mua bán cá đông lạnh về bán lẻ tại các chợ của huyện Bình Sơn.
 
Bà Hồng cho biết, vào các ngày 23-26.7 bà có nhập hơn 300kg đầu cá hồng đông lạnh từ một nhà máy chế biến hải sản đông lạnh ở TP. Quảng Ngãi về bán cho bạn hàng. Bản thân bà Hồng cũng không hề biết nguồn gốc, xuất xứ của số đầu cá này.
 
Ngành chức năng khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua, ăn đầu cá đông lạnh
Ngành chức năng khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua, ăn đầu cá đông lạnh.
 
 
“Tôi nhập đầu cá hồng về bán rất nhiều lần rồi. Nhưng không hiểu sao đợt đó lại bị người mua phản ánh lại là ăn vào bị ngộ độc. Nên tôi đã đem trả lại nhà máy số cá 50kg chưa bán hết để xử lý. Từ bữa đó thì tôi không nhập đầu cá hồng về bán nữa”- bà Hồng thừa nhận.
 
Ngay khi có thông tin hàng chục ca ngộ độc thức ăn sau khi ăn đầu cá hồng, các ngành chức năng đã tập trung tìm hiểu nguyên nhân và tiến hành các biện pháp ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc hàng loạt. Ông Mai Văn Thanh- Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng huyện Bình Sơn cho biết: Chúng tôi đã phối hợp với các xã đi kiểm tra cá chợ và cảnh báo cho người dân không mua bán các thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ như đầu cá hồng.
 
Hiện Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm Thủy sản và Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường – Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân và truy xuất nguồn gốc cá hồng.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.