Nữ bác sĩ hết lòng vì người bệnh

08:08, 03/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bác sĩ Bùi Thị Kim Hạnh, công tác ở Trạm Y tế xã Tịnh Ấn Đông, TP. Quảng Ngãi luôn được người dân quý mến. Với hơn 23 năm công tác tại đây, chị đã góp sức xây dựng trạm chuẩn quốc gia đầu tiên của huyện Sơn Tịnh cũ (năm 2005) và là địa chỉ tin cậy của người dân địa phương mỗi lúc ốm đau.

Đến Trạm Y tế xã Tịnh Ấn Đông vào buổi sáng, dễ dàng bắt gặp khá nhiều bệnh nhân địa phương đến thăm khám, điều trị bệnh. Người bệnh lần lượt xếp sổ BHYT vào bàn tiếp bệnh nhân, ngồi theo thứ tự chờ gọi tên vào khám. Hình ảnh này không phải trạm y tế nào cũng có được.

Bệnh nhân Trần Thị Lệ Hải, chia sẻ: “Tôi tuổi đã cao, nên thường đến Trạm Y tế xã để khám bệnh. Tại đây, bác sĩ Hạnh cùng các y tá khác tận tình thăm khám, hướng dẫn sử dụng uống thuốc rất chu đáo”. Đấy cũng là cảm nhận của bệnh nhân Hồ Văn Thương.

 

Bác sĩ Hạnh khám bệnh cho bệnh nhân.
Bác sĩ Hạnh khám bệnh cho bệnh nhân.


Năm 1993, cầm trên tay tấm bằng y sĩ, chị Hạnh về công tác tại Trạm Y tế xã Tịnh Ấn Đông. Sau hơn 10 năm công tác, chị quyết tâm học lên bác sĩ vào năm 2005, để có điều kiện chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân. Cũng trong thời gian này, chị được tín nhiệm đề cử làm trưởng trạm.

Nhớ về những ngày đầu về công tác, bác sĩ Hạnh, kể: Ngày đó thứ gì cũng thiếu, đường sá thì nắng bụi, mưa bùn. Cơ sở vật chất của trạm tạm bợ, trạm chỉ có 3 người nên phải kiêm nhiệm nhiều việc. Những ngày đó, chị luôn nhận việc khó về mình, mang đến niềm tin cho người bệnh.

Có trường hợp đau ruột thừa trong đêm, chị đã nhanh trí chẩn đoán, tiên lượng bệnh chính xác, nên bệnh nhân được đưa lên tuyến trên kịp thời. Đến giờ, chị không thể nhớ hết bao nhiêu sản phụ được chị trực tiếp đỡ đẻ thành công.

Đến nay, Trạm Y tế xã Tịnh Ấn Đông đã được đầu tư trang thiết bị, bổ sung nhân lực triển khai thực hiện tốt các tiêu chí quốc gia y tế xã. Các chương trình mục tiêu quốc gia bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em hằng năm đều đạt kết quả cao, nhiều chương trình vượt các chỉ tiêu do ngành đề ra. Mỗi đợt tiêm chủng, trạm luôn thực hiện đúng quy trình tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế, chưa có ca tai biến nào...

Bác sĩ Hạnh cho biết: Để  người dân tin tưởng, tình nguyện tham gia các chương trình y tế thì trước tiên người cán bộ y tế phải có năng lực thực sự, yêu nghề và làm tốt công tác dân vận, thì nói dân mới nghe. Đối với công tác khám, chữa bệnh tôi cũng thực hiện quy trình an toàn và hiệu quả nhất, phải niềm nở, đón tiếp chu đáo, chia sẻ và động viên bệnh nhân.

Sự thành công của chị còn có sự đóng góp lớn của y sĩ Đỗ Đình Hân, cùng công tác tại trạm và cũng là chồng của chị. Anh Hân có thâm niên hơn 30 năm công tác, anh vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn đời của chị. “Chúng tôi luôn giúp đỡ, động viên nhau trong công việc. Mỗi khi vợ trực đêm, tôi ở nhà chăm sóc con cái và ngược lại...”, bác sĩ Hạnh bộc bạch.

Những việc làm thầm lặng của chị là tấm gương sáng của người thầy thuốc ở cơ sở, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân.                                                              

Bài, ảnh: KN

 


.