Điểm tựa cho bệnh nhân nghèo

08:08, 21/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau giải phóng, từ cơ sở tổ Đông y, phòng khám Đông y, đến năm 1986 được hợp nhất thành Hội Đông y thị xã  và đến nay là Hội Đông y TP.Quảng Ngãi. Qua 30 năm xây dựng và phát triển, Hội đã trở thành điểm tựa của những bệnh nhân nghèo.

TIN LIÊN QUAN

Trong những năm qua, cán bộ hội, y, bác sĩ của các phòng khám của Hội và 27 phòng khám Đông y tư nhân trên địa bàn thành phố luôn nỗ lực nghiên cứu, học hỏi nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tu dưỡng y đức để phục vụ bệnh nhân.

Đến nay, Hội đã xây dựng phát triển được 9 chi hội và 1 hội xã, phường, với 102 hội viên, đa phần là những y, bác sĩ, lương y có trình độ chuyên môn và tâm huyết với công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT). Trong đó có 6 bác sĩ, 36 y sĩ định hướng YHCT, chiếm hơn 40%, còn lại là lương y bồi dưỡng. Hội đã tập hợp, đoàn kết các thầy thuốc có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, các lương y, y sĩ chuyên khoa, bác sĩ có trình độ chuyên môn tham gia khám, điều trị bệnh cho nhân dân, đặc biệt là người nghèo bằng phương pháp YHCT và các phương pháp điều trị không dùng thuốc như: Xoa bóp, bấm huyệt, vật lý trị liệu. Ngoài việc duy trì tốt công tác khám, chữa bệnh (KCB), Hội còn bảo tồn, phát triển nền YHCT dân tộc; giữ gìn, bảo tồn cây thuốc quý để tận dụng nguồn dược liệu tự nhiên vốn có để điều trị, chữa bệnh cho nhân dân.

 Hội Đông y TP.Quảng Ngãi khám bệnh, cấp thuốc cho đối tượng chính sách, người nghèo ở các xã Nghĩa Hà, Nghĩa Phú và Nghĩa An. Ảnh: ctv
Hội Đông y TP.Quảng Ngãi khám bệnh, cấp thuốc cho đối tượng chính sách, người nghèo ở các xã Nghĩa Hà, Nghĩa Phú và Nghĩa An. Ảnh: ctv


Hội cũng không ngừng chỉ đạo, hướng dẫn các hội viên thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Hằng năm, có hàng nghìn lượt bệnh nhân được khám, chữa trị bằng YHCT; dùng thuốc và châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt kết hợp vật lý trị liệu đạt hiệu quả. Hằng năm, Hội còn tổ chức đoàn y, bác sĩ, lương y về cơ sở để KCB, cấp thuốc, tặng quà miễn phí cho các đối tượng chính sách, người nghèo, TNXP, nạn nhân da cam... Đồng thời, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, trẻ em nghèo...

Công tác nghiên cứu khoa học cũng được Hội quan tâm chỉ đạo thực hiện như: Ứng dụng châm cứu laser bán dẫn công suất thấp và thực hiện một số đề tài như: Châm cứu chữa bệnh béo phì, tăng huyết áp, gai cột sống, sỏi thận, thần kinh tọa... Đào tạo, truyền nghề giúp học viên nâng cao tay nghề. Từ năm 2012 – 2016, Hội đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho 240 người; có 33 hội viên theo học lớp y sĩ YHCT tại Trường Trung cấp Y dược Lê Hữu Trác - Hà Nội, khóa 2015- 2017.

Nguồn nhân lực này là vốn quý bổ sung vào các phòng khám Đông y – Châm cứu tư nhân trên địa bàn... Hiện nay, Hội đang xây dựng phòng khám Đông y – Châm cứu đạt chuẩn, đảm bảo theo yêu cầu của Luật Khám chữa bệnh, Luật Dược và phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tạo sự hài lòng của người bệnh, hạn chế thấp nhất các tai biến trong điều trị và dùng thuốc.

Ông Nguyễn Ngọc Lư – Chủ tịch Hội Đông y TP.Quảng Ngãi cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục vận động phát triển hội viên từ những lương y yêu thích nghiên cứu về đông y hoặc các phương pháp điều trị bệnh không dùng thuốc. Phối hợp với các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế xã, phường, thị trấn tiếp tục phát triển ngành đông y, châm cứu, chữa bệnh bằng thuốc nam kết hợp thực hiện tốt quy trình kỹ thuật trong châm cứu.

Duy trì và phát triển hoạt động KCB hướng về cộng đồng, đặc biệt là người nghèo. Đẩy mạnh quá trình xây dựng Hội ngày càng lớn mạnh toàn diện về mọi mặt; tập trung khắc phục những tồn tại; củng cố, kiện toàn những cơ sở, tổ chức sinh hoạt chưa đều. Nâng cao chất lượng KCB ở các phòng chẩn trị Đông y – Châm cứu; áp dụng 468 pháp đồ châm cứu của Bộ Y tế vào điều trị một số bệnh về thần kinh, cơ xương khớp...


Thúy Kiều

 


.