Đề phòng bùng phát ổ dịch sốt xuất huyết

09:08, 06/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Với hơn 540 ca bệnh, dịch sốt xuất huyết tại Quảng Ngãi đang có chiều hướng gia tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Để tránh xảy ra những ổ dịch lớn, các địa phương đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp dập dịch.
Dù không phải là năm chu kỳ gia tăng bệnh sốt xuất huyết, nhưng dịch bệnh này đang hành hoành ở nhiều nơi. Trong đó, TP. Quảng Ngãi là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất tỉnh.
 
Những ngày qua, khi hay tin có người trong xóm bị sốt xuất huyết phải nằm viện, nhiều hộ gia đình ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi vô cùng lo ngại. Bởi, đây là thời điểm xuất hiện nhiều cơn mưa rào. Lăng quăng, bọ gậy có cơ hội sinh sôi ở những nơi nước đọng để hóa muỗi truyền bệnh.

 

Người dân tích cực dọn dẹp các lu, bình, chậu để diệt trừ lăng quăng, bọ gậy
Người dân tích cực dọn dẹp các lu, bình, chậu để diệt trừ lăng quăng, bọ gậy.
 
“Trong xóm mà có người mắc sốt xuất huyết thì dễ cả xóm cũng bị theo. Muỗi lại đang sinh sôi nhiều nữa”- Bà Trần Thị Liễu vừa thu dọn, đổ nước đọng ở các ui, chậu vừa lo lắng nói.
 
Đây  không phải là lần đầu tiên, xã Nghĩa Dũng phát hiện ca bệnh sốt xuất huyết. Ông Nguyễn Hữu Vinh- Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa Dũng cho biết: Từ đầu năm đến nay, xã đã ghi nhận gần 20 trường hợp bị sốt xuất huyết. Nhưng, chúng tôi không để xảy ra ổ dịch lớn mà dập dịch ngay khi phát hiện có người bệnh.
 
Đội phòng chống dịch của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.Quảng Ngãi đã phối hợp với Trạm Y tế xã Nghĩa Dũng và y tế thôn đến tận gia đình để xử lý ca bệnh. Ngoài các biện pháp như phun thuốc diệt muỗi, khử khuẩn khu vực ổ dịch, cán bộ y tế còn tiến hành diệt lăng quăng, bọ gậy. Đồng thời, tư vấn cho gia đình và những người dân xung quanh biết cách phòng bệnh, hạn chế thấp nhất sự lây lan của ổ dịch.

 

Vệ sinh môi trường sạch sẽ và phun khử chủ động là cách tốt nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết
Vệ sinh môi trường sạch sẽ và phun khử chủ động là cách tốt nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết.
 
Toàn TP.Quảng Ngãi đã ghi nhận gần 200 trường hợp mắc sốt xuất huyết trong 7 tháng đầu năm 2016. Nguyên nhân số ca mắc sốt xuất huyết tăng, ngoài yếu tố thời tiết thì ý thức của người dân về công tác phòng bệnh cũng còn hạn chế.
 
Ông Lê Văn Trung- Trưởng phòng Giám sát dịch bệnh, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.Quảng Ngãi cho biết: Môi trường xung quanh không sạch sẽ, nhiều bình, lu chứa nước đọng thì dễ có dịch sốt xuất huyết. Bên cạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ phun thuốc khử trùng của ngành y tế, thì các hộ dân cũng cần có ý thức dọn dẹp môi trường sống.
 
Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều chiến dịch kết hợp tư vấn, hướng dẫn để trang bị thêm khiến thức phòng bệnh cho người dân. Trung tâm cũng tăng cường giám sát vectơ muỗi, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời cấp 500 lít hóa chất diệt muỗi để các địa phương phun thuốc chủ động.

 

Vệ sinh môi trường sạch sẽ và phun khử chủ động là cách tốt nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết
Vệ sinh môi trường sạch sẽ và phun khử chủ động là cách tốt nhất để phòng bệnh sốt xuất huyết
 
“Với sự chủ động trong công tác phòng bệnh, hiện TP.Quảng Ngãi cơ bản đã kiểm soát được số ca mắc bệnh sốt xuất huyết và chưa để xảy ra các trường hợp bệnh nặng, gây nguy hại đến sức khỏe người dân”- Ông Trung cho biết thêm.
 
Theo thống kê trên toàn tỉnh, Quảng Ngãi đã ghi nhận 540 ca mắc sốt xuất huyết. Trong đó, TP. Quảng Ngãi, Bình Sơn, Đức Phổ… là các địa phương có số lượng ca mắc cao nhất tỉnh. Ông Hồ Minh Nên- Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh cho hay: Hiện Trung tâm Y tế Dự phòng đã chỉ đạo các địa phương  triển khai ngay biện pháp phòng bệnh, diệt lăng quăng, bọ gậy, phát quang môi trường và dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ. Đồng thời, chúng tôi cũng cấp thuốc diệt muỗi về các địa phương để tiến hành phun chủ động.
 
Cùng với công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế Dự phòng các huyện, thành phố cũng chủ động lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp có sốt cao, nghi ngờ các triệu chứng của bệnh Zika để sàng lọc và điều trị kịp thời.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.