​Đề nghị kiểm soát số lượng trẻ thừa cân xuống dưới 5%

08:08, 24/08/2016
.

Việt Nam đang phải gánh gánh nặng kép do cùng lúc vừa phải đối phó với tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng (thể nhẹ cân và thấp còi), đồng thời là tình trạng gia tăng nhóm trẻ thừa cân béo phì. 

Tại hội thảo “Dinh dưỡng lành cho trẻ khôn lớn” tổ chức sáng 23-8 tại Hà Nội, bà Lê Bạch Mai, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết như trên.

Theo đó, nhóm trẻ thừa cân béo phì đã tăng rất nhanh trong vòng 15 năm qua. Năm 2000, trẻ thừa cân béo phì mới chiếm 0,6% nhóm trẻ dưới 5 tuổi, nhưng năm 2015 đã ở mức 5,6%.
 
TP.HCM có tỷ lệ này lên tới 10,6% và là địa phương có tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì cao nhất cả nước, vượt tỉnh Bình Dương vốn có tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì cao nhất trong những năm trước đây. Hà Nội cũng có tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì trên 6%.
 
Theo bà Mai, cần kiểm soát tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì xuống dưới 5%, nếu không đây sẽ là “nguồn” bệnh nhân tim mạch, đái tháo đường, thừa cân béo phì ở người trưởng thành và có thể mắc một số loại ung thư khi các em lớn tuổi.
 
Theo nghiên cứu mới công bố của Viện Nghiên cứu Y- xã hội, 30% bà mẹ có con thừa cân không biết như vậy là thừa cân, 15% bà mẹ có con thừa cân vẫn muốn con tăng cân thêm.
 
Trong khi đó, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi những năm gần đây giảm rất chậm và có xu hướng chững lại, hiện cứ 4 bé dưới 5 tuổi có 1 bé thấp còi và là tỷ lệ có ảnh hưởng đến tầm vóc, sức bền trong tương lai của người Việt.
 
Theo Tuổi trẻ

.