Đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân phòng hội chứng viêm da

02:08, 28/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngay sau khi phát hiện 2 ca mắc hội chứng viêm da dày sừng ở huyện Sơn Hà, ngành y tế đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân. Nhắm tới mục tiêu không có thêm ca bệnh mới.

 
Những ngày qua, chị Đinh Thị Sên- cán bộ y tế thôn Làng Chai, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà cùng các cán bộ y tế xã đã tích cực đến từng nhà dân để nói chuyện trấn an tinh thần sau sự kiện có hai ca mắc hội chứng viêm da. Không chỉ động viên, chị Sên còn giải thích, giúp người dân hiểu về cách phòng bệnh một cách hiệu quả.
 
“Bà con lo lắng thì mình càng phải thường xuyên lui tới để chuyện trò, giải thích cho bà con hiểu là bệnh không lây lan. Mà chủ yếu là phải giữ gìn vệ sinh cá nhân, môi trường xung quanh và sử dụng thực phẩm đảm bảo vệ sinh”- chị Sên chia sẻ.

 

Cán bộ y tế đến nhà từng người dân để tuyên truyền về cách bảo quản lúa, gạo và giữ gìn vệ sinh
Cán bộ y tế đến nhà từng người dân để tuyên truyền về cách bảo quản lúa, gạo và giữ gìn vệ sinh.
 
Thôn Làng Chai cách trung tâm xã Sơn Ba (Sơn Hà) khoảng 10km. Tại đây, phong tục sinh sống còn có phần lạc hậu. Nhiều gia đình vẫn còn ăn gạo mốc. Chuồng nuôi gia súc vẫn ở gần sát nơi sinh hoạt của người dân. Do đó, công việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân có nhận thức cao về vấn đề vệ sinh khá vất vả.
 
Tuy nhiên, với sự kiên trì vốn có, những cán bộ y tế như chị Sên vẫn ngày qua ngày bám bản, gần dân để giúp họ hiểu rõ nguồn gốc của hội chứng viêm da để biết cách phòng bệnh. Và kết quả chính là sự tự giác trong giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh môi trường của người dân.
 
“Cán bộ đến hay nói cho già về cách bảo quản lúa gạo đúng cách. Rồi phân trâu, bò phải được thường xuyên dọn dẹp và để đúng nơi quy định. Già hiểu và làm theo để cái bệnh không thể vô người”- Bà Đinh Thị Rê (76 tuổi) ở thôn Làng Chai cho hay.
 
Vừa qua, Trạm Y tế xã Sơn Ba kết hợp với Trung tâm Phong- Da liễu trung ương Quy Hòa và Trung tâm da liễu tỉnh cùng địa phương tổ chức các buổi tuyên truyền kết hợp khám sàng lọc và cấp thuốc bổ, vi chất dinh dưỡng cho người dân tại thôn Làng Chai. Với cách làm này, việc phát hiện ca bệnh và nhận thức của người dân được nâng cao một cách hiệu quả hơn.
 
Ông Phạm Văn Trường- Trưởng Trạm Y tế xã Sơn Ba cho biết: Thời gian này, bên cạnh việc khám sàng lọc thì chúng tôi phải đẩy mạnh việc tuyên truyền. Cán bộ y tế phải theo dõi, giám sát kỹ các ca bệnh. Vì bệnh này nhìn có vẻ khá bình thường nhưng khi chuyển biến nặng thì lại rất khó lường.
 
Cùng với sự tích cực của ngành y tế, chính quyền địa phương cũng rất tăng cường vận động người dân tham gia khám sàng lọc và tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

Chính quyền địa phương huy động ĐVTN giúp người dân dọn dẹp môi trường
Chính quyền địa phương huy động ĐVTN giúp người dân dọn dẹp môi trường
 
Ông Dương Viết Thanh- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà chia sẻ: Ngoài việc tích cực tuyên truyền cho người dân hiểu, thì huyện cũng chỉ đạo UBND xã Sơn Ba cũng như các xã khác huy động đoàn viên thanh niên dọn dẹp môi trường sống tại các thôn.
 
Hiện tại vẫn chưa phát hiện thêm trường hợp tái phát mới của hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Tuy nhiên, để khống chế được Hội chứng này thì việc đẩy mạnh công tác tuyên tuyền nâng cao nhận thức cho người dân là rất quan trọng. Sự hỗ trợ của ngành y tế, chính quyền và nhận thức người dân sẽ là những yếu tố quyết định đến việc thành công trong công tác phòng hội chứng viêm da.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

 


.