Bệnh sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng tại Quảng Ngãi

11:08, 18/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Tính đến ngày 15.8, Quảng Ngãi ghi nhận 616 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn cùng kỳ năm trước 1,7 lần.
 
Đó là số liệu được thông báo tại buổi làm việc của đoàn kiểm tra của Bộ Y tế với Sở Y tế Quảng Ngãi về tình hình thực hiện công tác phòng, chống sốt xuất huyết 7 tháng đầu năm 2016.
 
Các địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao là TP. Quảng Ngãi 164 ca, Mộ Đức 126 ca, Tư Nghĩa 82 ca, Bình Sơn 58 ca. Tỷ lệ mắc trên 100 nghìn dân là 46,62. Tỷ lệ chết/mắc dưới 0,01%, không có ca tử vong.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Điều đáng lưu ý là dịch sốt xuất huyết đã dịch chuyển lên các huyện miền núi với số trường hợp mắc bệnh đã ghi nhận ở Sơn Hà với 49 ca, Ba Tơ 39 ca, Trà Bồng 27 ca. Từ đầu năm 2016 đến nay, ngành y tế đã xử lý 65 ổ dịch sốt xuất huyết.
 
Công tác giám sát và xử lý ổ dịch hầu hết được các địa phương thực hiện tốt. Nhưng một số nơi chính quyền chưa có sự quan tâm chỉ đạo đúng mức, nhận thức của người dân đối với sốt xuất huyết chưa cao, nên dịch, bệnh vẫn xảy ra, kéo dài.
 
Hiện đang vào thời điểm đầu mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho lăng quăng, muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát sinh và phát triển. Tình hình mắc sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống chủ động.
 
Do đó, trong tháng 8.2016, các địa phương đã khẩn trương tổ chức triển khai các hoạt động xử lý dịch đúng quy trình. Cụ thể là, tăng cường phân công cán bộ phối hợp giám sát, cử cán bộ xuống tại địa phương để trực tiếp chỉ đạo xử lý ổ dịch; Tăng cường giám sát ca bệnh tại cộng đồng và các cơ sở khám chữa bệnh; giám sát huyết thanh, vi rút; giám sát vectơ…
 
Tại buổi làm việc, Sở Y tế cũng kiến nghị với đoàn kiểm tra của Bộ Y tế hỗ trợ một số trang thiết bị, kinh phí nhằm hỗ trợ công tác phòng, chống và điều trị bệnh sốt xuất huyết.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Viên Quang Mai- Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang. Trưởng đoàn kiểm tra của Bộ y tế, cho rằng, công tác phòng ,chống cũng như tuyên truyền về bệnh sốt xuất huyết tại Quảng Ngãi đang triển khai khá tốt.
 
Tuy nhiên, các đơn vị y tế trong và ngoài tỉnh cần thống nhất, cập nhật số liệu ca sốt xuất huyết để dễ dàng phối hợp, tiến hành hiệu quả công tác dập dịch tại các địa phương. Với các kiến nghị của ngành Y tế Quảng Ngãi, đoàn kiểm tra ghi nhận và sẽ trình lên Bộ Y tế giải quyết.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.