​Rượu là nguyên nhân trực tiếp gây 7 loại ung thư

05:07, 24/07/2016
.

Các nghiên cứu mới nhất cho thấy uống rượu có liên quan tới việc phát sinh các căn bệnh ung thư vú, gan và nhiều loại ung thư khác, ngay cả khi uống ở mức vừa phải.

 

Nghiên cứu mới khẳng định rượu là nguyên nhân trực tiếp gây 7 loại ung thư ở người - Ảnh: Alamy
Nghiên cứu mới khẳng định rượu là nguyên nhân trực tiếp gây 7 loại ung thư ở người - Ảnh: Alamy


Theo Guardian, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí khoa học Addiction của bà Jennie Connor thuộc Đại học Otago, New Zealand, rượu là nguyên nhân trực tiếp gây 7 loại ung thư và dù uống ở mức ít hay vừa phải, người uống vẫn đối mặt với nguy cơ này.

Nghiên cứu mới khẳng định tới nay có đủ bằng chứng tin cậy để kết luận rằng uống rượu là nguyên nhân trực tiếp gây 7 loại ung thư.

Nó cũng cung cấp thêm chứng cứ khác bổ sung vào các nghiên cứu trong những năm qua đã khẳng định rượu có liên quan tới các bệnh ung thư vú, ruột kết, gan và các dạng khác.

Bà Conor nói: “Có chứng cứ rõ ràng cho thấy rượu gây ung thư ở 7 khu vực trong cơ thể người và có thể cả ở những khu vực khác nữa. Ngay cả khi không hiểu về cơ chế sinh học của vấn đề (tức là rượu gây ung thư như thế nào) thì các bằng chứng về dịch tễ học cũng có thể ủng hộ cho kết luận nói rằng rượu gây ung thư vòm họng, thanh quản, thực quản, gan, ruột kết, trực tràng và vú”.

Bà Connor nói thêm ngày càng có nhiều bằng chứng hơn cũng cho thấy rượu còn có khả năng gây ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy. Cũng theo chuyên gia này, nguy cơ ung thư có tỉ lệ tương ứng với lượng rượu uống vào cơ thể.

Các chuyên gia sức khỏe khác ủng hộ kết quả nghiên cứu này và kêu gọi bộ trưởng y tế các nước cần khởi xướng thêm nhiều chương trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rượu, đặc biệt những người chưa hiểu hoặc phớt lờ mối liên hệ giữa rượu và bệnh ung thư.

Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online


 


.