Máy tiền tỷ "đắp chiếu", người bệnh chịu thiệt

06:07, 22/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều trung tâm y tế ở miền núi được đầu tư máy X-quang trị giá tiền tỷ đang trong tình trạng “đắp chiếu”, gây lãng phí tiền của nhà nước và thiệt thòi cho người bệnh.

TIN LIÊN QUAN

Khi đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng, nhiều bệnh nhân bức xúc, vì nhà nước đầu tư máy chụp X-quang trị giá tiền tỷ, nhưng không thể sử dụng. Theo nhiều bệnh nhân, khi cần chụp để kiểm tra xương cũng như xác định bệnh lý nội khoa khác thì lại phải nhận phiếu chuyển xuống tuyến tỉnh.

 

Máy X-quang tiền tỷ của Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng
Máy X-quang tiền tỷ của Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng "đắp chiếu", vì thiếu cử nhân.


Bệnh nhân Hồ Văn Viên (43 tuổi), ở Trà Hiệp, bức xúc: “Tôi bị đau chân, ở đây có máy nhưng không được chụp, bác sĩ bảo phải lên tuyến trên". Không chỉ bệnh nhân bức xúc, mà các bác sĩ tại trung tâm cũng lo lắng không kém. “Với đặc thù miền núi, nên tình trạng bệnh nhân bị tai nạn do đi rừng, đi rẫy  tương đối nhiều. Nhu cầu bệnh nhân chụp phim để bác sĩ dễ dàng chẩn đoán bệnh là rất lớn, nhưng vì theo quy định, phòng máy phải đóng cửa vài tháng nay, khiến cho việc điều trị gặp khó khăn", bác sĩ Thân Thị Thủy, khoa Nội nhi tổng hợp, chia sẻ.
 

"Sở cũng đã tiếp nhận kiến nghị của các trung tâm y tế về vấn đề không thể sử dụng máy X-quang do vướng quy định. Trong thời gian đến, Sở có kế hoạch luân chuyển cán bộ y tế từ các bệnh viện tuyến huyện đồng bằng để hỗ trợ cho các đơn vị y tế miền núi hoạt động, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân".
Ông Huỳnh Từ - Trưởng phòng Tổ chức (Sở Y tế).

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bác sĩ Hồ Văn Toàn- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng, giải thích: Chúng tôi cũng rất muốn phòng máy tiếp tục hoạt động để đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh. Thế nhưng, theo quy định tại Thông tư 41 năm 2015 của Bộ Y tế thì chỉ có cử nhân X-quang (tốt nghiệp đại học) mới được đọc và mô tả hình ảnh chẩn đoán, có như vậy BHYT mới thanh toán chi phí cho người bệnh, trong khi hiện tại, cán bộ chụp X-quang của trung tâm không có bằng cấp theo quy định". Theo bác sĩ Toàn, mỗi ngày trung tâm có khoảng 10-15 ca bệnh cần chụp phim và hầu hết đều phải chuyển tuyến.

Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng được trang bị máy từ năm 2013, do Dự án hỗ trợ vùng y tế Duyên hải Nam Trung Bộ đầu tư, với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Dẫn chúng tôi "mục sở thị" phòng máy X-quang, kỹ thuật viên phòng máy, anh Lê Văn Tuấn, buồn rầu nói: “Tôi là y sĩ, học chứng chỉ chụp X-quang tại Huế và hành nghề đã 16 năm nay, kinh nghiệm nhiều nhưng không phải cử nhân, nên không thể vận hành phòng máy theo quy định mới".

Tại Trung tâm Y tế các huyện Tây Trà, Sơn Tây cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Các đơn vị y tế này cũng được trang bị máy X-quang trị giá tiền tỷ, nhưng vì không có cử nhân vận hành, nên bệnh nhân không được thanh toán BHYT, buộc các đơn vị phải dừng hoạt động. “Đa số người bệnh ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn, việc bệnh nhân có thẻ BHYT tự trả chi phí chụp X-quang, với số tiền 30 nghìn đồng/lần rất khó khăn đối với họ. Năm 2015, trung tâm chụp X-quang cho hơn 930 trường hợp, nhưng chỉ có 140 trường hợp thu phí được, còn lại đơn vị phải “gánh” chi phí này", bác sĩ Châu Nguyễn Thương- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Trà, thở dài.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Dũng- Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây, cho biết thêm: "Máy X-quang không có cử nhân nên đành đóng cửa, còn máy xét nghiệm cũng không có cử nhân nên không thể hoạt động. Trung tâm được trang bị máy sốc tim để cấp cứu bệnh nhân, nhưng đến nay cũng “đắp chiếu”, vì chưa có bác sĩ chuyên khoa sử dụng". Cách đây 5 năm, Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây có tiếp nhận hai kỹ thuật viên chụp X-quang, nhưng sau một thời gian, hai cán bộ này xin chuyển công tác.

Thực tế cho thấy, ở các huyện miền núi, để đào tạo nguồn nhân lực cử nhân đáp ứng sử dụng các phòng máy không hề dễ, hầu hết là y sĩ được đào tạo lên kỹ thuật viên. Việc dừng hoạt động các phòng máy X-quang đã gây thiệt thòi rất lớn cho người bệnh ở vùng cao, ảnh hưởng đến công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Bài, ảnh: KIM NGÂN


.