Điểm sáng trong thực hiện chính sách dân số

08:07, 06/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù là huyện miền núi, đa số người dân đều là đồng bào các dân tộc thiểu số, nhưng huyện Sơn Hà vẫn là điểm sáng trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Theo chân cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Sơn Bao, chúng tôi vượt qua đoạn đường với những triền dốc cao mới đến được gia đình anh Đinh Văn Vim, ở thôn Làng Mùng. Căn nhà khang trang của gia đình anh nổi bật lên giữa khu dân cư, khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ. Nhắc đến gia đình anh, người dân trong thôn ai cũng đều khen ngợi vì luôn sống hòa thuận, yêu thương nhau và có hai cô con gái học giỏi, hiếu thảo. Anh Vim tâm sự: “Với vợ chồng tôi, trai hay gái đều là con mình, chỉ cần chúng mạnh khỏe, học giỏi và ngoan ngoãn là vui rồi...".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều cặp vợ chồng ở thôn Làng Mùng cũng suy nghĩ như vợ chồng anh Vim. Sự đồng thuận này là kết quả của một quá trình tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của đồng bào Hrê nơi đây. Cán bộ dân số xã, thôn đến từng nhà tuyên truyền bà con loại bỏ hủ tục, chỉ rõ tác hại của việc sinh con đông và vận động bà con thực hiện các biện pháp KHHGĐ.

 Chị em phụ nữ Hrê xã Sơn Thượng khám sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
Chị em phụ nữ Hrê xã Sơn Thượng khám sức khỏe sinh sản, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Với những gia đình sinh con một bề hoặc những cặp vợ chồng chưa nhận thức thấu đáo về công tác này, việc tuyên truyền thực hiện theo phương châm "mưa dầm thấm lâu". Nội dung này cũng được đưa vào sinh hoạt chi bộ và các đoàn thể làm căn cứ thi đua theo quy ước, hương ước của thôn. Ông Đinh Cha Rang- Trưởng thôn Làng Mùng, kiêm chủ nhiệm mô hình thôn không có người sinh con thứ 3 cho biết: “Bà con mình giờ không ai muốn sinh nhiều nữa, lo làm kinh tế, để có điều kiện cho con cái học hành. Nhờ thế mà thôn đã giữ vững thành tích 5 năm liền không có người sinh con thứ 3”.

Ngược đường từ thôn Làng Mùng, chúng tôi về thôn Làng Chúc, xã Sơn Bao. Gặp già làng Đinh Văn Giáp, hỏi chuyện tuyên truyền công tác dân số, ông phấn khởi nói: "Chúng tôi trực tiếp đi từng ngõ, gõ từng nhà, để nói chuyện, giải thích chuyện sinh đẻ có kế hoạch. Nhà nào mình nói không nghe thì nói nhiều đợt, nhiều lần. Lấy dẫn chứng nhiều gia đình sinh con ít làm kinh tế giỏi để nêu gương cho họ noi theo”. Đến nay, Làng Chúc là một trong những điểm sáng của huyện với 4 năm liền không có gia đình vi phạm sinh con thứ 3 trở lên.
 

6 tháng đầu năm 2016, tỉ lệ sinh con thứ 3 của huyện giảm còn dưới 6%. Toàn huyện có 21/101 thôn duy trì liên tục từ 4-8 năm không có người sinh con thứ 3.

Để từng bước giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn, huyện Sơn Hà chú trọng gắn công tác DS-KHHGĐ với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”; đưa các chỉ tiêu về dân số gắn với việc thực hiện các hoạt động, phong trào thi đua. Nhân rộng mô hình “Thôn không có người sinh con thứ 3 trở lên”.

Ngoài ra, huyện còn duy trì thực hiện tốt CLB “Vị thành niên” tại các xã, thị trấn... Thông qua các buổi sinh hoạt, đồng bào Hrê đã có điều kiện giao lưu, trao đổi, động viên nhau sinh đẻ có kế hoạch, bảo vệ sức khỏe trẻ em và phụ nữ mang thai... Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được trang bị đầy đủ kiến thức về tác hại của việc sinh đông con; tầm quan trọng của việc áp dụng các biện pháp tránh thai lâm sàng...

Riêng 6 tháng đầu năm, Trung tâm Dân số huyện đã tổ chức hơn 30 cuộc tuyên truyền tại các điểm KDC ở 14 xã, thị trấn. Kết quả có 412 gia đình cam kết thực hiện các tiêu chí ba không (không sinh con thứ 3; không lựa chọn giới tính thai nhi; không tổ chức kết hôn sớm, tảo hôn cho con em mình).

Ông Trần Đình Huy - Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sơn Hà cho biết: Huyện xác định mục tiêu xóa đói giảm nghèo là phải gắn liền với công tác dân số. Năm 2016, chính quyền địa phương đã trích kinh phí 100 triệu đồng từ Chương trình 30a để hỗ trợ công tác tuyên truyền dân số tại các địa bàn. Đây là trợ lực giúp địa phương tăng cường đổi mới công tác truyền thông giáo dục; đa dạng về phương pháp và cách thức tổ chức tuyên truyền, phù hợp với tâm lý, phong tục, tập quán của từng thành phần dân tộc, từng đối tượng...

Bài, ảnh: TRÍ PHONG  


 


.