Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

02:07, 24/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sức khỏe là vốn quý của con người, đặc biệt với người cao tuổi (NCT) sức khỏe càng trở nên quý giá. Vì thế, những năm qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện tốt công tác "Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT".

TIN LIÊN QUAN

Chương trình “Mắt sáng cho NCT” là một trong những hoạt động quan trọng, được các cấp Hội NCT quan tâm. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động hội viên tự chăm sóc, các cấp hội còn phối hợp với các sở ngành, MTTQ và tổ chức đoàn thể, đặc biệt là ngành y tế... tổ chức khám, mổ mắt miễn phí cho NCT. Hội đặc biệt quan tâm những NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khám, tư vấn và phổ biến kiến thức phổ thông về chăm sóc sức khỏe; hướng dẫn kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh.

Khám chữa bệnh miễn phí cho NCT tại phòng khám châm cứu từ thiện TP.Quảng Ngãi
Khám chữa bệnh miễn phí cho NCT tại phòng khám châm cứu từ thiện TP.Quảng Ngãi

Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Mắt Quảng Ngãi, Hội NCT các cấp tổ chức tư vấn, khám/thu dung bệnh mắt cho hơn 5.500 NCT ở các xã, phường, thị trấn; phẫu thuật thay thủy tinh thể cho 482 cụ, với tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. “Chương trình Mắt sáng cho NCT ở tỉnh ta nhận được rất nhiều sự ủng hộ tích cực của lãnh đạo địa phương, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội”, ông Trần Văn Thường - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết.
 

“Để từng bước nâng cao công tác chăm sóc NCT, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt sự phối hợp giữa ngành y tế với các cấp, các ngành trong tỉnh; tăng cường trách nhiệm gia đình trong chăm sóc sức khỏe NCT và tuyên truyền sức khỏe cho NCT bằng nhiều hình thức. Đồng thời, tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe NCT tuyến y tế xã, phường, thị trấn... để NCT được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất”.
Ông TRẦN VĂN THƯỜNG - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh.

Hiện nay, số NCT có thẻ BHYT chiếm gần 53%; có 57.800 cụ được quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nơi cư trú; có 86.000 lượt NCT được tuyên truyền phổ biến kiến thức về chăm sóc và tự chăm sóc sức khỏe.

Việc vận động nhẹ nhàng phù hợp cũng rất tốt cho sức khỏe NCT, các vận động như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, đặc biệt kết hợp các bài dưỡng sinh cổ truyền, thái cực quyền, yoga... được các cấp hội xây dựng thành nhiều CLB, thu hút đông đảo NCT tham gia luyện tập, nâng cao sức khỏe.

Hằng năm, Hội NCT TP.Quảng Ngãi còn tổ chức nhiều đợt khám, phát thuốc miễn phí cho NCT, nhất là NCT ở các vùng ngoại thành. Bà Trịnh Thị Thiện, ở xã Tịnh An , chia sẻ: “Tôi bị bệnh về xương khớp, hay mệt mỏi trong người nhưng điều kiện kinh tế khó khăn nên không thể đi khám thường xuyên.

Năm nào có đợt khám chữa bệnh miễn phí tôi cũng tới để được tư vấn, nhận thuốc sử dụng nên sức khỏe cũng dần được đảm bảo”. Trên địa bàn thành phố cũng có rất nhiều phòng khám từ thiện của Hội Chữ thập đỏ, Hội Đông y… góp phần không nhỏ trong việc khám, chữa bệnh cho NCT nghèo, có hoàn cảnh khó khăn không chỉ trên địa bàn mà còn ở nhiều địa phương khác trong tỉnh.

Số NCT ở tỉnh ta đang có xu hướng tăng nhanh, mắc nhiều bệnh mãn tính, đòi hỏi tỉnh phải phát triển mạnh chuyên ngành lão khoa. Tuy nhiên, đến nay nguồn nhân lực lão khoa thiếu và yếu ở tuyến cơ sở, kinh phí hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT còn quá hạn hẹp. Sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và gia đình ở cơ sở còn hạn chế, nhất là chăm sóc sức khỏe tại nhà cho NCT.

Thực tế hiện nay, NCT khi ốm đau đi khám bệnh khó di chuyển vì yếu, mắc nhiều bệnh. Cùng với đó, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, phong tục tập quán còn lạc hậu, ngôn ngữ bất đồng, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, nhân lực, dịch vụ kỹ thuật chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe NCT...


Bài, ảnh: VŨ YẾN
 


.