Chuyện về Ngân hàng máu sống online

01:06, 21/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ cần một lời kêu gọi hay một tin nhắn cần máu gấp cho những trường hợp gặp nguy hiểm đăng tải trên Facebook... là sẽ được hồi đáp một cách nhanh nhất bằng sự nhiệt tình của những tình nguyện viên hiến máu. Những hành động đẹp ấy đến từ những thành viên, tình nguyện viên của CLB Ngân hàng máu sống TP. Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Được thành lập vào tháng 9.2015, CLB Ngân hàng máu sống TP. Quảng Ngãi thuộc Hội LHTN Quảng Ngãi đã kết nối các tình nguyện viên bằng hệ thống mạng xã hội. Ban đầu CLB có 25 thành viên, nhưng đến giờ là 35 thành viên chủ chốt. Các thành viên ở nhiều lứa tuổi, đa phần là học sinh, sinh viên và một số thành viên ở tuổi trung niên. Ngoài ra, CLB cũng đã huy động rất nhiều cộng tác viên, tình nguyện viên trên mạng...

 

Đoàn viên thanh niên công an hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. ẢNH: TL
Đoàn viên thanh niên công an hiến máu tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. ẢNH: TL


Anh Lê Văn Trung - Chủ nhiệm CLB Ngân hàng máu sống cho biết: "CLB mới thành lập năm 2015, điểm đặc biệt của CLB là sẵn sàng hiến máu và tiểu cầu bất cứ thời gian nào. Công việc hiến tiểu cầu  tốn nhiều thời gian và quá trình hiến khá vất vả và đau hơn hiến máu thông thường, nên ít người tình nguyện hiến. Tuy nhiên, gần như các thành viên CLB đều sẵn sàng hiến máu và cả  hiến tiểu cầu khi cần thiết". Bạn Nguyễn Mai Thế Quyền, sinh viên đại học, một trong những thành viên năng nổ, nhiệt tình của CLB hồ hởi kể: "Mình tham gia hiến máu và tiểu cầu được 12 lần và cảm thấy công việc này có ý nghĩa lắm, nếu không bị vướng thời gian học tập, mình luôn sẵn sàng hiến máu khi có trường hợp cần gấp".

Phần lớn các trường hợp cần máu đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì thế, các thành viên CLB đều rất nhiệt tình khi có trường hợp có nhu cầu máu. Gần đây nhất là trường hợp bị sốt xuất huyết của cụ bà Nguyễn Thị Chuốt, phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi).  Sau khi được bệnh viện liên lạc, dù đã khuya nhưng CLB vẫn nhanh chóng cử thành viên có nhóm máu phù hợp tới bệnh viện để hiến máu cho cụ.

Một trường hợp khác cũng khá đặc biệt là chị Dương Thị Thúy Huỳnh, điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Chị sinh em bé xong, nhưng chẳng may mắc bệnh suy đa nội tạng, bác sĩ chuẩn đoán thiếu máu trầm trọng. Chị nhóm máu B, nhưng bệnh viện đang thiếu nhóm máu này, người nhà của chị đã lên trang facebook của CLB Ngân hàng máu sống để nhờ người hiến máu. CLB đã huy động các thành viên và cả cộng tác viên tại Đà Nẵng để cho máu, kịp thời giúp bệnh nhân qua được cơn nguy kịch.

Việc ra đời và duy trì hoạt động của CLB Ngân hàng máu sống là rất cần thiết, đáp ứng một phần tình trạng thiếu máu tại các bệnh viện, mang đến cơ hội sống cho nhiều người. "Có rất nhiều người hạnh phúc vì bạn bè, người thân được cứu sống khi nhận được những giọt máu tình nguyện. CLB cảm thấy đó là phần thưởng xứng đáng khi hiến đi những giọt máu của mình. CLB sẽ cố gắng duy trì và mở rộng hơn nữa, kêu gọi thêm nhiều cộng tác viên, những người có nhóm máu hiếm để có thể giúp đỡ nhiều trường hợp", anh Trung chia sẻ thêm.
   

Bình Minh
 


.