Phát triển y tế biển đảo

04:05, 18/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phải khẳng định rằng, Đề án “Phát triển y tế biển, đảo Việt Nam đến năm 2020” đã góp phần thay đổi căn bản bộ mặt y tế biển, đảo trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở khám, chữa bệnh trên các xã đảo, huyện đảo và vùng ven bờ đã được đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Chỗ dựa cho ngư dân

Trước đây, những ngư dân thường xuyên khai thác thủy sản dài ngày trên biển như anh Huỳnh Tấn Được (Lý Sơn) còn xa lạ với khái niệm "trang bị tủ thuốc trên tàu". Nhưng kể từ ngày đề án phát triển y tế biển đảo được triển khai thì ngư dân không thể quên việc này, coi đây là việc làm thường xuyên của mỗi chuyến ra khơi. Có được "thói quen" đó, ngành y tế đã trang bị tủ thuốc cho một số tàu, đủ dùng cho 7-10 người. Những ngư dân này còn là "y bác sĩ" cho chính bản thân mình và các thuyền viên, nhờ được tập huấn cách sử dụng thuốc, sơ cấp cứu khi ốm đau, tai nạn.

 Người dân Lý Sơn khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Lý Sơn.
Người dân Lý Sơn khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Lý Sơn.


Ngành y tế tỉnh còn phối hợp với các Nghiệp đoàn nghề cá tổ chức tập huấn, hướng dẫn các ngư dân tự trang bị tủ thuốc mỗi khi ra khơi. Các đơn vị y tế tập trung khám chữa bệnh miễn phí đối với ngư dân bị nạn trong quá trình lao động, đánh bắt hải sản trên biển, cũng như các chiến sĩ làm nhiệm vụ trên biển. Nhờ đó, giúp họ yên tâm bám biển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Tỉnh cũng chú trọng đến đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đào tạo nguồn lực để từng bước nâng cao công tác khám, chữa bệnh tại vùng y tế biển, đảo.

Như ở huyện Đức Phổ, đến nay bộ mặt y tế vùng ven biển của địa phương đã được xây dựng khang trang, có đầy đủ bác sĩ hoạt động. "Trước đây, muốn siêu âm cho bệnh nhân thì phải đưa lên tuyến trên điều trị, còn nay thì có đầy đủ nên công tác khám, điều trị bệnh hiệu quả hơn. Người dân càng tin tưởng và yên tâm khám chữa bệnh BHYT tại trạm”, bác sĩ Nguyễn Thịnh - Trưởng Trạm y tế xã Phổ Thạnh, chia sẻ.
 

Hầu hết 24 xã ven biển đều được xây dựng trạm y tế khang trang, có đầy đủ các phòng theo quy định, trong đó có 22 xã được công nhận xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế, nhiều trạm được đầu tư máy siêu âm, điện tim hiện đại, giúp công tác chẩn đoán, điều trị cho người dân được tốt hơn...

Tập trung cho Lý Sơn

Huyện đảo Lý Sơn có vị trí quan trọng về  kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh và của Quốc gia. Giao thông qua lại với đất liền không thuận lợi, nhất là vào  mùa mưa bão. Do đó, việc vận chuyển bệnh nhân cấp cứu lên tuyến trên gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Vì thế, ngành y tế đã tăng cường đầu tư, phát triển y tế tại huyện đảo, nhằm giúp công tác chăm sóc y tế cho hơn 21 nghìn người dân và hơn 3.000 lao động khai thác trên biển. Đến nay, Trung tâm y tế Quân -Dân y kết hợp huyện Lý Sơn đã được xây dựng hoàn thiện, có trang thiết bị hiện đại, với quy mô 60 giường bệnh, có 66 cán bộ, trong đó có 4 cán bộ y tế quân y và 13 bác sĩ.

Bác sĩ Mai Hữu Hậu - Giám đốc Trung tâm phấn khởi nói: “Hiện nay, Trung tâm đã thực hiện hầu hết các dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh, cấp cứu hồi sức nội khoa, nhi khoa; thực hiện một số phẫu thuật trung phẫu như mổ lấy thai, mổ ruột thừa viêm, thoát vị... Đơn vị được trang bị các thiết bị hiện đại như máy siêu âm, X-Quang cao tần, điện tim, máy sinh hóa, phân tích nước tiểu, máy huyết học... Tuy nhiên, theo bác sĩ Hậu, trung tâm vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là về trang thiết bị, cơ sở vật chất chưa được hoàn thiện, tình trạng thiếu bác sĩ khiến đơn vị khó triển khai phát triển một số chuyên khoa sâu.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, từ nay đến năm 2020, tập trung ưu tiên phát triển đồng bộ các nguồn lực cho Trung tâm Y tế Quân - Dân y kết hợp huyện Lý Sơn, đảm bảo triển khai thực hiện được các kỹ thuật ngoại khoa của bệnh viện hạng 3. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị phục vụ việc cấp cứu, khám chữa bệnh đặc thù cho vùng biển, đảo cho BVĐK các huyện, thành phố ven biển. Tăng cường hỗ trợ, chỉ đạo trực tuyến về chuyên môn cho các đơn vị y tế vùng biển, đảo nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trên địa bàn.


 Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.