Nỗ lực đẩy lùi bệnh sốt rét

04:05, 23/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả đáng khích lệ, hạ thấp được tỷ lệ mắc và chết do sốt rét, góp phần nâng cao sức khỏe của nhân dân, đặc biệt là ở những vùng trọng điểm sốt rét.

Chủ động phòng, chống

Xã Sơn Mùa (Sơn Tây) là 1 trong 19 khu vực trọng điểm sốt rét của tỉnh. Trung bình mỗi năm có gần 10 bệnh nhân sốt rét được phát hiện. Đáng chú ý là, có những trường hợp phát hiện muộn nên diễn biến bệnh nặng, gây nguy hại đến sức khỏe. Để kịp thời phát hiện sớm bệnh nhân sốt rét, kiểm soát nguồn lây, mới đây Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Sơn Tây tổ chức khám sàng lọc và lấy lam máu để kiểm soát bệnh nhân sốt rét trên địa bàn.
 

 

 Cấp màn tẩm hóa chất cho đồng bào miền núi.
Cấp màn tẩm hóa chất cho đồng bào miền núi.

Là người thường xuyên làm nương rẫy, nên việc ngủ lại trên rừng đối với ông Đinh Văn Deo, xã Sơn Mùa là thường xuyên. Chính vì vậy, sau khi nghe xã thông báo có đợt khám sàng lọc sốt rét, ông Deo đã đến khá sớm để được cán bộ y tế thăm khám, lấy lam máu xét nghiệm. “Mình đi làm keo, có đợt từ 3 - 5 ngày và phải ở lại ngủ trên rừng nên rất sợ bị bệnh sốt rét.  Bây giờ bà con mình không nghĩ bệnh sốt rét là do ma rừng nữa. Biết có cán bộ y tế về, nên chúng tôi đến khám để bác sĩ cho thuốc, phòng bệnh và nhận màn về để đuổi con muỗi sốt rét”, ông Deo nói.

Bác sĩ Đặng Thị Dung - Trung tâm Phòng, chống sốt rét tỉnh cho biết: Đây là địa bàn nằm trong diện thường xuyên theo dõi, lấy lam máu để sàng lọc bệnh nhân sốt rét, để kịp thời phát hiện người mang ký sinh trùng kể cả người có sốt hay không sốt. Sau khi lấy lam máu, cán bộ y tế sẽ nhuộm hóa chất sau đó soi dưới kính hiển vi để phát hiện các chủng sốt rét để chủ động phòng chống. Tại Quảng Ngãi có 2 chủng là ký trùng chủng vitac và sibirom.

Hiện công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều thách thức, vùng lưu hành sốt rét rộng. 71/184 xã, phường, thị trấn với 402 thôn và trên 228 nghìn dân còn nằm trong vùng sốt rét lưu hành. Năm 2016, Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh sẽ cấp 30 nghìn chiếc màn có tẩm hóa chất trừ muỗi cho các khu vực trọng điểm sốt rét của tỉnh.
Chỉ trong 1 ngày khám, nhưng có hơn 500 người dân ở xã Sơn Mùa được khám sàng lọc và cấp phát thuốc miễn phí. Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh cũng đã cấp 1.000 cái màn tẩm hóa chất, nhằm giúp người dân chủ động phòng chống muỗi khi ngủ lại nương rẫy.   

Tiến tới loại trừ

Hiện nay toàn tỉnh có 70 ca sốt rét, trong đó tỉ lệ bệnh sốt rét miền núi chiếm hơn 60%. Bệnh sốt rét tại khu vực miền núi còn diễn biến phức tạp, tập trung nhiều ở huyện Sơn Tây, Sơn Hà, Ba Tơ. Hằng năm, cán bộ y tế qua khám sàng lọc đã phát hiện nhiều trường hợp mang mầm bệnh sốt rét ngoại lai về địa phương. Đa số những người này thường xuyên đi làm ăn xa tại các khu vực Tây Nguyên, nơi lưu hành bệnh sốt rét cao. Hiện tại 6 huyện miền núi của tỉnh có 19 xã trọng điểm sốt rét. Tỉ lệ dân di biến động cao, nên cán bộ y tế thường xuyên theo dõi người bệnh từ vùng khác đến và người dân trong vùng đi làm ăn xa để lấy lam máu xét nghiệm.

Ngành y tế đặt mục tiêu, đến năm 2020 sẽ từng bước loại trừ bệnh sốt rét tại các huyện đồng bằng và đến năm 2025 loại trừ sốt rét tại 6 huyện miền núi. Bác sĩ Lê Quang Hải-Giám đốc Trung tâm Phòng chống sốt rét tỉnh biết: Để đạt mục tiêu này, ngoài tập trung đẩy mạnh công tác giám sát, phát hiện sớm ca bệnh, xác định vùng có nguy cơ cao để tập trung phòng, chống không để bệnh phát sinh trong diện rộng, trung tâm phối hợp với y tế cơ sở địa phương cung cấp các dịch vụ chẩn đoán, điều trị đến tận người dân. Đồng thời phối hợp nâng cao công tác tuyên truyền để người dân nhận biết bệnh và chủ động phòng, tránh.       

    Bài, ảnh: KIM NGÂN
 

.