Hỗ trợ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo: Chính sách ưu việt

10:05, 11/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông qua chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước mà hàng nghìn hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí, nhờ đó, người dân có điều kiện được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

TIN LIÊN QUAN

Theo Luật BHYT, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn được hỗ trợ 100% thẻ BHYT nên đã góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí khám chữa bệnh, nâng cao đời sống. Khi ốm đau, việc khám và điều trị với chi phí hàng chục triệu đồng là điều quá sức đối với người dân ở các huyện miền núi.

Có thẻ BHYT miễn phí, đồng bào nghèo có điều kiện được chăm sóc y tế tốt hơn.
Có thẻ BHYT miễn phí, đồng bào nghèo có điều kiện được chăm sóc y tế tốt hơn.


Tại Trung tâm Y tế huyện Minh Long, toàn bộ bệnh nhân ở đây đều là các đối tượng được cấp thẻ BHYT (người nghèo, dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách). Trước đây, khi bị ốm đau, người dân thường tìm đến các thầy lang để cúng, nguyên nhân một phần do phong tục tập quán, phần do người dân có điều kiện kinh tế quá khó khăn nên không có điều kiện đến các cơ sở y tế. Bà Đinh Thị Khó, ở xã Long Mai vừa làm thủ tục xuất viện tại Trung tâm Y tế huyện Minh Long, chia sẻ: Tôi bị bệnh viêm phổi và cao huyết áp. Nhờ có thẻ BHYT miễn phí nên gia đình không phải đóng thêm khoản nào cả. Đồng bào mình biết ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều.
 

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có hơn 100 nghìn lượt người nghèo và người đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn được mua thẻ BHYT miễn phí với kinh phí, gần 600 tỷ đồng. Kết quả này đã phần nào giúp người nghèo và cận nghèo, đồng bào các dân tộc thiểu số tiếp cận với các dịch vụ y tế, an tâm khám chữa bệnh mỗi khi bị ốm đau.

Còn gia đình chị Đinh Thị Mới, ở xã Thanh An, có 4 nhân khẩu. Trước đây, khi chưa có chính sách hỗ trợ BHYT dành cho hộ nghèo, mỗi lần gia đình có người ốm đau, chị đều phải vay mượn để lấy tiền đưa người nhà đến bệnh viện với chi phí hàng triệu đồng. Từ khi có chính sách BHYT, mỗi khi ốm đau, các thành viên trong gia đình chị đều được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí ngay tại trạm y tế xã. Ông Từ Thế Vinh - Phó Giám đốc BHXH huyện Minh Long cho biết: BHYT thực sự làm thay đổi quan điểm, nhận thức của đồng bào trong việc đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, giúp đồng bào giảm bớt gánh nặng chi phí y tế. Chính sách này cũng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho nhân dân trên địa bàn, cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội theo đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Minh Long là một huyện miền núi, có 80% là đồng bào Hrê, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 30%. Hiện trên địa bàn có 16.434 người có thẻ BHYT, nên được chăm sóc sức khỏe hằng năm. Đây chính là tiền đề giúp địa phương đưa tỷ lệ bao phủ BHYT đạt khoảng 98%. Từ đầu năm đến nay, BHYT đã thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho đối tượng có thẻ BHYT miễn phí trên địa bàn huyện hơn 350 triệu đồng.

Bác sĩ Đinh Thị Mai Hương- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho hay: Hằng năm có hơn 17 nghìn người dân đăng ký khám chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế huyện. Trong đó đa số là thuộc đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí. Cùng với việc tập trung nâng cao công tác khám chữa bệnh, chúng tôi cũng đã xây dựng 5 trạm y tế khang trang, có đủ bác sĩ định biên và đã có 60% trạm y tế đạt tiêu chí quốc gia về y tế, giúp đồng bào nghèo có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
      

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.