Giải pháp giảm thiểu mất cân bằng giới tính

10:05, 17/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, Quảng Ngãi đã giảm tỷ số chênh lệch giới tính khi sinh thấp so với cả nước, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất cân bằng. Do đó, về lâu dài cần phải có giải pháp bền vững hơn.

TIN LIÊN QUAN

Kiểm soát nhưng chưa bền vững

 Trong 3 năm qua, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh đã từng bước được kiểm soát. Trong năm 2011, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn tỉnh là 117,2 bé trai/100 gái, vượt xa so với quy luật sinh sản tự nhiên, trung bình cả nước (khoảng 110 trai/100 gái). Vì thế, Quảng Ngãi lọt vào 10 tỉnh, thành có tỷ số mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất nước. Nhưng đến năm 2015, tỷ số này giảm xuống còn 110,3 bé trai/100 bé gái.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về hệ lụy mất cân bằng giới tính khi sinh.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Quang- Phó Chi cục trưởng Chi cục dân số tỉnh thì mặc dù tỷ số giới tính được kiểm soát và đang ở mức thấp so với cả nước, song kết quả này không ổn định, nếu không có sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Tình trạng này có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân muốn sinh con trai để nối dõi tông đường vẫn còn nặng trong tư tưởng nhiều gia đình...

Anh Lê Đôn, ở thôn Phú Sơn, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) chia sẻ:  Vì sinh 2 con gái, nên vợ chồng tôi buộc phải sinh thêm con trai để sau này lo thờ cúng tổ tiên. Suy nghĩ này không phải phổ biến hiện nay, nhưng cũng khó có thể mất đi trong xã hội hiện đại. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ xác định giới tính thai nhi cũng là lý do làm mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong khi đó, việc tuyên truyền, thực hiện pháp luật về cấm lựa chọn giới tính thai nhi còn nhiều hạn chế; công tác thanh kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số, siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi chưa thường xuyên.
 

“Quảng Ngãi đặt mục tiêu phấn đấu giảm tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh xuống dưới mức 0,3 điểm phần trăm/năm. Để đạt mục tiêu trên, giải pháp hữu hiệu nhất vẫn là truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; nâng cao hiệu lực thực thi những quy định của pháp luật về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh...”.
Ông NGUYỄN VĂN QUANG -   Phó Chi cục trưởng Chi cục dân số tỉnh, cho biết.

Coi trọng giải pháp bình đẳng giới

Mặc dù công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, nhưng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn chưa thể sớm khắc phục được. Trước thực trạng đó, hiện nay tỉnh ta đang triển khai thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, giai đoạn 2016-2025. Cùng với các giải pháp kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh thì vấn đề bình đẳng giới cần phải đẩy mạnh hơn nữa.

 Thực hiện Chiến lược Quốc gia về bình đẳng giới của tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2011 - 2020, giải pháp được đưa ra là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bình đẳng giới, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị. Các cấp Hội Phụ nữ đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, thu hút khá đông hội viên phụ nữ tham gia. Triển khai các mục tiêu về bình đẳng giới trên các lĩnh vực như: Chính trị, GD&ĐT, văn hóa thông tin, lao động việc làm, chăm sóc sức khỏe... Qua đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ, vị trí, vai trò phụ nữ trong gia đình và xã hội từng bước được khẳng định.

Hiện nay, Quảng Ngãi đang thực hiện 2 mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” do Sở LĐ-TB&XH thực hiện và mô hình “Xây dựng, sửa đổi quy ước, hương ước đảm bảo nguyên tắc bình đẳng giới” do Sở VH-TT&DL phối hợp với Sở LĐ-TB&XH triển khai thực hiện. Ngành dân số tỉnh cũng đã triển khai xây dựng điểm 15 CLB “Các bạn gái tiêu biểu”, nhằm hỗ trợ các em nữ và gia đình các em, hạn chế bất bình đẳng giới trong xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được trên thực tế trong xã hội hiện nay, vai trò của người phụ nữ vẫn chưa thật sự được phát huy. Không ít phụ nữ là người yếu thế trong nhiều lĩnh vực, vẫn còn tình trạng phụ nữ bị bạo hành...


Bài, ảnh: TRÍ PHONG


 


.