Top thực phẩm "hủy diệt" trí thông minh của bé

10:04, 19/04/2016
.

Không cẩn thận, mẹ có thể trở thành “đồng phạm” gây hạn chế khả năng tư duy, óc sáng tạo, tiếp thu của bé.

 

Do đó, mẹ thông thái cần tránh cho con những món ăn dưới đây để bé có một hệ thần kinh khỏe mạnh, não bộ hoạt động hiệu quả và phát triển tốt:

Đồ ăn quá mặn
Mọi người đều biết thức ăn quá nhiều muối sẽ ảnh hưởng đến huyết áp và hại thận. Tuy nhiên, các nhà khoa học còn khuyến cáo rằng hàm lượng muối cao trong thức ăn còn ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và tư duy của não bộ. Do đó, thói quen nấu đồ ăn mặn lâu ngày cho con sẽ làm giảm trí thông minh của trẻ.

Top thuc pham “huy diet” tri thong minh cua be
Đồ ăn quá mặn không chỉ gây hại cho thận, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng tư duy của trẻ

Đồ ăn nhiều mì chính

Mì chính rất hay được dùng để làm tăng vị ngon ngọt của đồ ăn nhưng loại gia vị này lại tiềm ẩn nguy cơ tấn công tế bào thần kinh, ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ. 

Khá nhiều người gặp phải hiện tượng “say mì chính” – cảm giác đau đầu, tức ngực, chóng mặt, thậm chí là có những giấc mơ kì lạ, dữ dội sau khi ăn thức ăn cho quá nhiều mì chính.

Top thuc pham “huy diet” tri thong minh cua be
Các nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm cho các tế bào não tiếp xúc với mì chính, sau đó rửa sạch thì sau khoảng một giờ, các tế bào này nhanh chóng bị chết. (Ảnh minh họa)

Đồ ăn nhanh
Đồ ăn nhanh là “tội đồ” gây ra béo phì, da xấu đến làm tăng huyết áp, ảnh hưởng tim mạch... 
Mới đây, một nghiên cứu khoa học còn chỉ ra việc ăn đồ ăn nhanh thường xuyên còn làm chậm hoạt động của não. Theo nghiên cứu này, những trẻ em ăn nhiều đồ ăn nhanh có kết quả làm bài kiểm tra toán, khoa học và văn thấp hơn so với những trẻ ít khi ăn đồ ăn nhanh. 
Giả thuyết đặt ra là do đồ ăn nhanh chứa quá nhiều chất béo chuyển hóa, muối – những chất có hại cho não bộ, trong khi đó lại thiếu sắt, nguyên tố vi lượng rất cần cho bộ não hoạt động hiệu quả.

Top thuc pham “huy diet” tri thong minh cua be
Ăn nhiều đồ ăn nhanh không tốt cho não bộ của bé. (Ảnh minh họa)


Đồ ăn chứa nhiều cholesterol
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, khẩu phần awn chứa chất béo và cholesterol cao có liên quan chặt chẽ đến tổn thương của hệ thần kinh trung ương. 

Top thuc pham “huy diet” tri thong minh cua be
Đồ ăn chiên rán không tốt cho não bộ của trẻ

Do lượng mỡ tích tụ dần vào thành mạch, những khẩu phần ăn chứa cholesterol có thể hạn chế oxy lên não, lâu dài sẽ gây tổn thương các nơ-ron thần kinh, làm giảm trí thông minh của bé. 
Đồ ăn chứa chất làm ngọt nhân tạo
Cho trẻ ăn quá đà các loại thực phẩm chứa hàm lượng chất làm ngọt nhân tạo như bánh kẹo, nước ngọt có ga,... có thể dẫn đến việc não bộ bị tổn thương và suy giảm khả năng nhận thức.

Top thuc pham “huy diet” tri thong minh cua be
Thực phẩm có chứa phụ gia nhân tạo bao gồm hàng trăm loại hóa chất có thể gây tổn hại cho não bé


Đồ ăn chứa protein đã qua xử lí
Đạm (protein) rất cần thiết để tạo nên cơ bắp và giúp cơ thể hoạt động hiệu quả nhưng đạm đã qua xử lí  lại rất có hại cho não bộ.

Top thuc pham “huy diet” tri thong minh cua be
Xúc xích là một trong những thực phẩm cần hạn chế để giúp bé phát triển tối đa trí thông minh

Cần hạn chế cho bé ăn những món chứa protein đã qua xử lí như xúc xích, thịt hộp, thịt xông khói... Hãy cung cấp cho bé nguồn đạm tự nhiên từ cá, thịt, trứng, đậu phụ, các loại hạt,..., vừa an toàn vừa có lợi cho hệ thần kinh.

 

Theo phunuonline.com.vn

 


.