Tăng cường kiểm soát bệnh do virút Zika tại cảng Dung Quất

10:04, 06/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Hiện Quảng Ngãi chưa ghi nhận trường hợp nhiễm virut Zika. Nhưng nếu không tăng cường công tác kiểm dịch, thì nguy cơ dịch bệnh do vi rút Zika xâm nhập vào địa phận Quảng Ngãi rất cao, nhất là tại cảng Dung Quất- nơi có lượng người nước ngoài đến làm thủ tục xuất, nhập cảnh khá đông.
Ngay khi Bộ y tế công bố về 2 trường hợp nhiễm virut Zika tại Khánh Hòa và TP.Hồ Chí Minh, ngành Y tế Quảng Ngãi đã khẩn trương triển khai công tác chủ động phòng chống bệnh do virut Zika trên địa bàn. Tại cảng Dung Quất, bất cứ tàu nước ngoài nào có nhu cầu cập cảng, các thủy thủ phải được tiến hành kiểm tra sức khỏe và lấy lời khai y tế.
 
Ngày 6.4, tàu Sweet Brier có nhu cầu cập cảng PTSC để nhập gỗ dăm. Điều đáng nói, con tàu này chở 22 thuyền viên vừa xuất phát từ Đài Loan, Trung Quốc- nơi đã ghi nhận xuất hiện dịch bệnh do virút Zika. Ngay khi nhận tin, lãnh đạo Sở Y tế và cán bộ thuộc Khoa kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã có mặt kịp thời để tiến hành kiểm tra sức khỏe đối với các thuyền viên người Phillipines và Myanmar trên tàu.

 

Thuyền viên trên tàu Sweet Brier được kiểm tra thân nhiệt
Thuyền viên trên tàu Sweet Brier được kiểm tra thân nhiệt
 
Công tác kiểm tra y tế được tiến hành chặt chẽ từ bước đo thân nhiệt đến điền vào bản khai báo y tế. Khi kết quả đo thân nhiệt của các thuyền viên đều bình thường thì tàu Sweet Brier mới được phép tiến hành cập cảng và nhập hàng. Đồng thời, cán bộ kiểm dịch cũng thông báo cho các thuyền viên trên tàu biết về thông tin Việt Nam đã ghi nhận 2 trường hợp đầu tiên nhiễm virut Zika.
 
Thuyền trưởng Ramon D. Alvarez cho biết: Chúng tôi rất chú trọng đến vấn đề sức khỏe của các thuyền viên trên tàu. Do tàu thường cập cảng ở một số nước đang có virut Zika nên chúng tôi chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng tuần ngay tại tàu. Khi phát hiện có người bị sốt, biểu hiện bất thường thì lập tức thông báo với ngành y tế địa phương.
 
“Khi cập cảng Dung Quất, chúng tôi mới nhận được thông tin về việc Việt Nam có virút Zika. Tôi sẽ luôn nhắc nhở các thuyền viên cách phòng chống muỗi đốt để không bị nhiễm loại virút này”- Thuyền trưởng tàu Sweet Brier chia sẻ thêm.
 
Mỗi tháng, Cảng Dung Quất có 25-30 tàu nước ngoài chở theo 600-700 thuỷ thủ đến làm thủ tục xuất, nhập cảnh. Nguy cơ virut Zika xuất hiện tại Quảng Ngãi là rất cao nếu không có sự chủ động phòng tránh và kiểm soát tốt. Do đó, trong thời kỳ cao điểm này, cán bộ kiểm dịch y tế luôn phải tăng cường kiểm soát trên các tàu nước ngoài ra vào cảng.

 

Tất cả các tàu trước khi nhập cảng Dung Quất xuất, nhập hàng đều phải thông qua công tác kiểm dịch y tế
Tất cả các tàu trước khi nhập cảng Dung Quất xuất, nhập hàng đều phải thông qua công tác kiểm dịch y tế
 
Ông Nguyễn Văn Hoàng- Trưởng Khoa kiểm dịch y tế, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh cho hay: Tất cả các tàu nước ngoài khi muốn vào cảng thì đều phải thông qua công tác kiểm tra sức khỏe. Đặc biệt, những thuyền viên đến từ những nơi có dịch Zika phải được theo dõi kỹ. Nếu có những triệu chứng như: sốt cao, đau nhức, viêm kết mạc mắt... chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý, cách ly.
 
Khi công tác phòng chống virut Zika đang ở mức báo động đỏ, ngành y tế cũng đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ y tế cơ sở phát hiện sớm những triệu chứng sốt do vi rút Zika. Ngoài ra, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm một số trường hợp nghi nhiễm bệnh để tầm soát, phát hiện dịch sớm nhằm khoanh vùng dịch.
 
Ông Nguyễn Tấn Đức- Giám đốc Sở Y tế cho biết: Chúng tôi phải thường xuyên, liên tục kiểm tra các tàu cập cảng. Đồng thời, chỉ đạo Y tế dự phòng phải thường xuyên giám sát tại cộng đồng. Nếu phát hiện phải khoanh vùng để dập dịch và công bố theo quy định của nhà nước.
 
“Riêng Khoa Sản- Nhi, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cũng được chỉ đạo sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị để tiếp nhận, điều trị những bệnh nhân nhiễm vi rút Zika nếu có”- Ông Đức nói thêm. Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân thường xuyên diệt bọ gậy, lật úp tất cả những vật phế thải, những vật chứa nước không cần thiết.... Đồng thời, lên kế hoạch xây dựng và bố trí phòng cách ly tại các cảng biển, bệnh viện để chủ động ứng phó với dịch bệnh do virút Zika gây ra.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.