Vợ chồng bác sĩ tận tâm với nghề

08:03, 03/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đồng vợ - đồng chồng, đồng cam cộng khổ, vượt qua khó khăn, vất vả, tận tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân, hết lòng vì người bệnh, đó là những điều mà người bệnh nói về vợ chồng bác sĩ Vũ Đắc Võ và y sĩ Võ Thị Tường Vy, ở Trạm Y tế xã Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi).

TIN LIÊN QUAN

Bác sĩ Võ tâm sự: “Tôi may mắn được sinh ra trong gia đình có ông ngoại làm nghề y, chữa bệnh, bốc thuốc cứu người. Thấu hiểu được cuộc sống khó nhọc của bà con quê mình xứ biển thường xuyên phải đối mặt với đau yếu, bệnh tật nên tôi nuôi ước mơ quyết tâm theo học ngành y để có điều kiện chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân”. Vì vậy, anh theo học y sĩ tại Trường Trung học Y tế tỉnh, đến năm 1992 anh Võ về công tác tại Trạm Y tế xã Tịnh Khê. Ba năm sau, anh được cơ quan tạo điều kiện học lên bác sĩ.

 Vợ chồng bác sĩ Võ châm cứu cho người bệnh cao tuổi.
Vợ chồng bác sĩ Võ châm cứu cho người bệnh cao tuổi.

Trong thời gian này anh gặp và bén duyên cùng chị Võ Thị Tường Vy (nữ sinh Trường Trung học y tế tỉnh). Sau đó, chị Vy cũng được phân công về làm việc tại trạm y tế xã - nơi chồng là trưởng trạm. Cả hai nên duyên vợ chồng năm 2000. Từ đây, họ cùng chung nhịp đập, thể hiện trách nhiệm, tình yêu với nghề thầy thuốc. Hơn 20 năm công tác, nhờ có sự góp sức của vợ chồng bác sĩ Võ, Trạm Y tế xã Tịnh Khê đã đạt chuẩn quốc gia về y tế (2011).

Đồng cam cộng khổ, hai vợ chồng bác sĩ Võ hỗ trợ nhau trong mọi việc để êm ấm gia đình và đem lại sự hài lòng cho người bệnh. Nói về người chồng của mình, chị Vy cười hiền bảo: “Vượt qua những vất vả ban đầu, chúng tôi nhận ra việc vợ chồng cùng nghề cũng có nhiều cái lợi. Ở cơ quan, có thể hỗ trợ nhau trong công việc. Trong câu chuyện hằng ngày ở nhà có cả những vấn đề chuyên môn, giúp chúng tôi học hỏi, bổ khuyết cho nhau. Chính vì vậy, vợ chồng luôn nỗ lực trau dồi chuyên môn, sống gương mẫu, xây dựng trạm y tế ngày càng phát triển”.

Làm đẹp thêm hình ảnh người thầy thuốc

Đồng hành trong công việc và khi trở về với cuộc sống họ lại cùng nhau chăm lo cho hạnh phúc gia đình. Sự cống hiến của vợ chồng bác sĩ Võ đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh của người thầy thuốc.


Sau mỗi buổi làm việc, họ tận dụng thời gian chăm sóc vườn hoa, cây cảnh tại trạm để tạo môi trường thân thiện cho người bệnh.

Bác sĩ Võ cũng dày công tìm hiểu, lặn lội đi các nơi tìm cây thuốc quý về trồng tại trạm. Đến nay, vườn thuốc nam, với hơn 100 loại thuốc quý đã giúp bà con địa phương học hỏi, chữa bệnh khá hiệu quả. Đến chữa bệnh, thấy trạm mát mẻ, có cây, hoa, chim hót như ở nhà vậy. Bác sĩ Võ và chị Vy nhiệt tình với người bệnh nên ai cũng yêu quý.

 Bác sĩ Võ còn tham mưu cấp trên từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất và tăng cường trang thiết bị đầy đủ tại trạm để nâng cao công tác khám chữa bệnh. Đến nay, trạm có đầy đủ máy điện tim, máy xét nghiệm… Chính vì vậy, tỷ lệ bệnh nhân đến trạm khám, điều trị nội, ngoại trú hằng năm ngày càng tăng, với trên 95%. Điều này đã góp phần giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên. Bên cạnh đó, vợ chồng bác sĩ Võ phát triển tốt phương pháp điều trị đông - tây y kết hợp để phục vụ người bệnh. Mỗi ngày, trạm thực hiện châm cứu, bấm huyệt cho gần chục bệnh nhân. Đây là điều mà không phải trạm y tế xã nào cũng làm được.

Hiện nay, trạm đã tổ chức tốt việc khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế, tạo niềm tin cho người bệnh tiếp cận với dịch vụ y tế ở địa phương. Dưới sự điều hành năng nổ của bác sĩ Võ và sự tiếp sức nhiệt tình của vợ, các chương trình y tế quốc gia hằng năm đều được thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu trên giao. Nhiều loại dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tả, lỵ, tiêu chảy, tay chân miêng... đã kịp thời được khống chế, đẩy lùi.


   Bài, ảnh: KN

 


.