Ứng dụng phần mềm quản lý thông tin bệnh nhân

04:03, 23/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Theo kế hoạch của Bộ Y tế về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh, đến quý II năm 2016, tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc sẽ đồng loạt áp dụng phần mềm quản lý thông tin bệnh nhân (HIS). Hiện tại, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi là đơn vị đầu tiên trong tỉnh bước đầu áp dụng phần mềm này.
Năm 2014, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đưa công nghệ thông tin vào khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, phần mềm này chỉ áp dụng trong quy mô nội bộ của Bệnh viện. Còn đối với phần mềm HIS, một khi được Bộ Y tế đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu, thông tin bệnh nhân sẽ được quản lý xuyên suốt theo 4 cấp từ xã, huyện, tỉnh đến Trung ương.
 
Do đó, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đã nhanh chóng nâng cấp, ứng dụng phần mềm HIS vào quản lý khám, chữa bệnh từ nhiều tháng nay. Đây là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính, giúp việc quản lý, điều hành, giám định được nhanh chóng, hiệu quả và chính xác.

 

Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã bước đầu ứng dụng phần mềm quản lý thông tin bệnh nhân với nhiều tiện ích thiết thực trong khám, chữa bệnh
Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã bước đầu ứng dụng phần mềm quản lý thông tin bệnh nhân với nhiều tiện ích thiết thực trong khám, chữa bệnh
 
Một trong những ưu điểm lớn nhất của phần mềm HIS chính là giúp giảm quá tải tại các bệnh viện, giảm sức ép cho các bác sĩ, thời gian chờ đợi cho bệnh nhân, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ ytế. “Hiện tại, bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đang có 4 cổng tiếp đón. Dù việc chờ đợi của người bệnh đã giảm đi rất nhiều, nhưng vẫn chưa thật sự tạo được sự hài lòng của bệnh nhân. Do đó, sau khi áp dụng thành thục phần mềm HIS, bệnh viện sẽ mở thêm cổng tiếp đón, giúp người bệnh không phải chờ đợi lâu để gặp bác sĩ nghe tư vấn khám, chữa bệnh”- Bác sĩ Võ Văn Văn- Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cho biết.
 
Thông qua phần mềm này, bệnh nhân được quan tâm chăm sóc chu đáo với quy trình khép kín từ khâu tiếp đón, khám chữa bệnh, nhập, chuyển khoa đến thanh toán viện phí, chuyển tuyến. Mỗi bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện chỉ cần đăng ký thông tin 1 lần duy nhất ở cửa tiếp đón, mà không phải chờ đợi kê khai rườm rà như trước kia.
 
Bà Nguyễn Thị Hiền- một cán bộ về hưu thường xuyên đến bệnh viện để khám, chữa căn bệnh đau cột sống, chia sẻ: “Trước kia thì phải chờ rất lâu mới đến lượt khám. Nhưng bây giờ đã hiện đại hơn, người bệnh không còn cảnh cầm thẻ đi đến nhiều khâu để khai thông tin nữa. Tôi vào viện chỉ việc bốc số thứ tự và chờ nhân viên tại cổng tiếp đón gọi đến khám ở các phòng, khoa”.

 

Hiện tại Bệnh viện có 4 cổng tiếp đón bệnh nhân. Trong thời gian tới, dựa trên cơ sở phần mềm HIS, bệnh viện sẽ mở thêm cổng tiếp đón và tiến hành xây dựng bệnh án điện tử
Hiện tại Bệnh viện có 4 cổng tiếp đón bệnh nhân. Trong thời gian tới, dựa trên cơ sở phần mềm HIS, bệnh viện sẽ mở thêm cổng tiếp đón và tiến hành xây dựng bệnh án điện tử
 
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện là hết sức cần thiết để cải cách hành chính và công tác quản lý, điều hành khám chữa bệnh. Dự kiến, trên cơ sở hệ thống phần mềm HIS, Bệnh viện sẽ tiếp tục xây dựng phần mềm quản lý hồ sơ bệnh án điện tử.
 
“Xưa nay, khi chỉ định điều trị, bác sĩ chỉ ghi trên giấy. Nhưng với hồ sơ quản lý bệnh án điện tử được quản lý trên máy tính và mạng internet, có liên kết với người bệnh, người bệnh ở nhà cũng có thể mở ra xem được bệnh án  của họ”- Bác sĩ Võ Văn Văn chia sẻ thêm.
 
Hiện tại, Bệnh viện đang chờ Bộ Y tế đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu về thuốc, kỹ thuật dịch vụ và chẩn đoán bệnh thì sẽ đưa vào hoạt động đồng loạt cùng với các cơ sở y tế trên cả nước. Ngoài ra, ngành Y tế tỉnh đã phối hợp với VNPT Quảng Ngãi tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn và rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị ở các đơn vị cơ sở để sẵn sàng thực hiện theo đúng lộ trình đã đề ra.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 
 

 


.