Trẻ em bị suy dinh dưỡng: Nỗi lo ở vùng cao

09:03, 17/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng (SDD) trên địa bàn tỉnh giảm còn 15%, tuy nhiên ở các huyện miền núi hiện nay tỷ lệ trẻ em bị SDD vẫn còn ở mức cao.  

TIN LIÊN QUAN

Nhiều giải pháp hạ thấp tỷ lệ trẻ SDD

Thời gian qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền và ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác phòng chống suy dinh dưỡng. Mạng lưới chuyên trách phòng chống SDD cho trẻ đã được phủ khắp các thôn, khu dân cư. Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống SDD từ tỉnh đến xã được thành lập. Các địa phương đều có cộng tác viên thực hiện công tác phòng, chống SDD. Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tập huấn nâng cao kiến thức cho cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dinh dưỡng. Bên cạnh đó, chiến dịch cân, đo trẻ dưới 5 tuổi đã được triển khai rộng khắp. Nhiều địa phương đã tổ chức chiến dịch cân trẻ kết hợp với các hoạt động giáo dục truyền thông, thực hành dinh dưỡng đạt hiệu quả.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào miền núi về công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đồng bào miền núi về công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.


Để hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị suy dinh dưỡng tại các xã, phường, hệ thống y tế cơ sở đã cung cấp hơn 60.500 liều vitamin A cho trẻ từ 6-16 tháng tuổi; cung cấp vitamin A cho phụ nữ sau sinh; tổ chức thực hành dinh dưỡng cho phụ nữ có con nhỏ... Bên cạnh đó, hàng năm Viện Dinh dưỡng cũng tăng cường hỗ trợ các sản phẩm dinh dưỡng để phục hồi cho trẻ SDD thể nặng.

Nhờ đẩy mạnh nhiều hoạt động nên tỷ lệ trẻ SDD bình quân hằng năm giảm 1,6% (đối với thể nhẹ cân) và giảm 0,6% (đối với thể thấp còi). Tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân trẻ em dưới 5 tuổi đến nay giảm còn 15% và tỷ lệ SDD thể thấp còi giảm còn 24,8%.
 

Có gần 60 phòng tư vấn "Mặt trời bé thơ"

Quảng Ngãi là một trong những địa phương thực hiện Dự án A&T do Quỹ Bill&Melinda tài trợ, với các chương trình như: Mô hình tư vấn “Mặt trời bé thơ”; hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ; hoạt động nuôi con bằng sữa mẹ...  Đến nay, toàn tỉnh có gần 60 phòng tư vấn “Mặt trời bé thơ”. Đồng thời, dự án cũng đã thành lập nhóm hỗ trợ nuôi dưỡng trẻ nhỏ ở 35 thôn thuộc 14 xã miền núi. Mô hình này đã góp phần đáng kể trong việc giảm tỷ lệ trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh.

Thách thức ở vùng cao

Mặc dù công tác phòng chống SDD ở trẻ em đã đạt kết quả nhất định, tỷ lệ trẻ bị SDD giảm, thế nhưng có sự chênh lệch khá lớn giữa các vùng miền trong tỉnh. Tại các xã vùng sâu, vùng xa khu vực miền núi, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị SDD đang ở mức “báo động”. Nhiều huyện tỷ lệ trẻ em SDD thể thấp còi chiếm 30-50%. Cụ thể như ở huyện miền núi Tây Trà có 47,4% trẻ em dưới 5 tuổi bị SDD cân nặng, 52% trẻ dưới 5 tuổi bị thấp còi; huyện Sơn Tây có 39,7% trẻ SDD cân nặng, 58,9% SDD chiều cao; huyện Sơn Hà có 32% trẻ SDD cân nặng, 40,2% thấp còi...

Ông Châu Nguyễn Thương- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Trà cho biết, toàn huyện có 40 cộng tác viên dinh dưỡng ở 37 thôn. Trong những năm qua, công tác phòng chống SDD ở trẻ em cũng đã được đẩy mạnh, nhưng vẫn còn đang gặp không ít khó khăn, thách thức. "Tập quán sinh hoạt của đồng bào còn lạc hậu, đa số phụ nữ mang thai chưa chủ động đến trạm y tế để thăm khám. Tình trạng suy dinh dưỡng bào thai xảy ra rất nhiều. Nhiều bà mẹ chưa hiểu biết đầy đủ về chế độ dinh dưỡng cho trẻ, cách vệ sinh, phòng bệnh, cộng với điều kiện kinh tế quá khó khăn..." - ông Thương nêu những nguyên nhân khiến cho tình trạng trẻ em bị SDD trên địa bàn huyện Tây Trà chiếm tỷ lệ cao trong những năm qua.  

Bà Võ Thị Thanh Hoa- Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh cho rằng: “Hiện nay kinh phí cho hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng bị cắt khá nhiều nên gây khó khăn cho quá trình hoạt động. Bên cạnh đó, muốn phục hồi nâng cao thể trạng cho trẻ em khu vực miền núi, điều quan trọng vẫn là giảm sinh, giải quyết tình trạng tảo hôn, sinh con sớm, các gia đình chăm lo phát triển kinh tế để có điều kiện thực hành dinh dưỡng cho trẻ theo kiến thức đã được tuyên truyền".
            

  Bài, ảnh KIM NGÂN



 


.